Tầm soát ung thư cổ tử cung: Ba năm một lần

TS George Papanicolaou, người phát minh ra phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

Yếu tố tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Nên tiêm ngừa vaccine phòng ung thư cổ tử cung khi nào?

Mỗi ngày, hơn 5 phụ nữ Việt chết vì ung thư cổ tử cung

Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh đã được ứng dụng rộng rãi qua nhiều thập kỷ, tuy nhiên, phương pháp tầm soát ung thư Pap Smear cho phụ nữ mỗi năm một lần này đang là đề tài tranh cãi của các nhà khoa học.

Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy việc tầm soát ung thư cổ tử cung mỗi năm bằng phương pháp này mang lại lợi ích không đáng kể so với những tác hại mà người bệnh có thể gặp phải.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tầm soát hàng năm làm tăng khả năng dương tính giả, khiến bệnh nhân bị stress không cần thiết do nghĩ rằng mình đã bị mắc bệnh ung thư. Chi phí cho tầm soát hàng năm này cũng rất lớn. Trong năm 2010, theo tính toán, cả thế giới tốn đến 6,6 tỷ USD chi phí cho các tầm soát ung thư cổ tử cung. Khi phụ nữ bị dương tính giả, các bác sỹ sẽ làm thêm sinh thiết để xác định chắc chắn có bị mắc bệnh hay không.

Dựa trên nghiên cứu, các phân tích chi phí - hiệu quả, các nhà nghiên cứu đã đề xuất không tầm soát ung thư này với các phụ nữ dưới 21 tuổi có nguy cơ trung bình trở xuống. Với những phụ nữ trên 21 tuổi, xét nghiệm tầm soát ung thư nên được làm 3 năm một lần.

Lý giải nguyên nhân, TS Rebecca Starck - tác giả nghiên cứu, Trường American College of Physicians, Mỹ cho biết: "Tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng, nhưng điều này cần được làm ba năm một lần sau tuổi 21 vì sự tổn thương tiền ung thư cấp độ cao chuyển thành ung thư phải mất đến 10 năm".

Ung thư cổ tử cung gây ra 51.9% số ca tử vong của phụ nữ trên thế giới mỗi năm do ung thư. Tại Việt Nam, ước tính mỗi ngày có 9 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung và cứ 100.000 phụ nữ có 20 người mắc và 11 người tử vong vì bệnh này.

Tiểu Bắc H+ (Theo NPR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư