Video: Lá gan hoạt động như thế nào?

Với vai trò là nhà máy thải độc, lá gan hoạt động như thế nào?

Tách thành công cặp song sinh cùng chia sẻ một lá gan

Sai lầm nguy hiểm khi ăn cá có thể khiến bạn bị ung thư gan

Cách phòng tránh bệnh sán lá gan

Những món cháo cực tốt cho gan

Lá gan hoạt động như một kho chứa, một trung tâm sản xuất dịch mật và là trung tâm xử lý rác thải. Mỗi chức năng này đều liên quan tới rất nhiều nhiệm vụ quan trọng khác mà nếu không có gan, cơ thể chúng ta sẽ ngừng hoạt động.

Một trong những chức năng chính của gan là lọc máu. Nó nhận máu từ 2 nguồn chính. Động mạch gan lấy máu từ tim và tĩnh mạch gan lấy máu từ ruột. Hai nguồn này chuyển đến gan rất nhiều dinh dưỡng rồi được phân loại, xử lý và lưu trữ với sự giúp đỡ của hàng ngàn nhà máy bên trong gan, gọi là tiểu thủy, 2 nguồn máu này cũng cung cấp đủ oxy cần thiết để gan hoạt động.

Máu được lấy từ ruột chứa nhiều carbohydrate, chất béo, các vitamin và các chất dinh dưỡng khác được phân giải từ thức ăn mà bạn ăn vào hàng ngày. Chúng sẽ được xử lý bằng những cách khác nhau.

Với carbohydrate, gan sẽ phân giải và biến chúng thành đường, làm năng lượng cho cơ thể. Đôi khi, cơ thể để lại những chất dinh dưỡng chưa cần tới, khi đó gan sẽ giữ lại một ít và "đóng gói" chúng vào kho lưu trữ. Kho chứa này được lưu lại để dùng trong tương lai, khi cơ thể cần thêm chất dinh dưỡng.

Nhưng nguồn máu đi vào gan không chỉ chứa những chất có lợi. Nó cũng chứa những chất độc và các phế phẩm mà cơ thể không dùng được. Lúc này, gan sẽ làm nhiệm vụ theo dõi chúng rất gắt gao. Khi nó phát hiện thấy các chất độc, nó sẽ biến chúng thành 1 thứ không gây hại cho cơ thể hoặc cô lập nó và thải ra thận và điều tiết ra ngoài.

Tất nhiên, gan sẽ không được gọi là nhà máy nếu chúng không sản xuất gì hết. Cơ quan này sản xuất đủ thứ, từ protein trong huyết tương, giúp vận chuyển các acid béo và giúp làm giảm đông máu, đến các cholesterol giúp cơ thể sản xuất hormone. Nó còn tạo ra vitamin D và các chất hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nhưng một trong những sản phẩm quan trọng nhất của nó là dịch mật.

Là một nhà máy thân thiện môi trường, gan dùng các tế bào hepatecyte để biến các chất độc hại thành dịch mật. Khi được tạo ra, dịch mật được đưa tới từng bình chứa nhỏ ở dưới gan, gọi là túi mật trước khi được nhỏ vào ruột, giúp phân giải chất béo, tiêu diệt vi khuẩn và trung hòa acid thừa. Mật còn giúp đưa các chất độc và phế phẩm khác từ gan ra ngoài cơ thể.

Như bạn thấy đấy, gan là một nhà máy cực kỳ hiệu quả, thực hiện nhiều công việc, hệ thống này cần được vận hành trơn tru hơn bằng cách giữ nó khỏe mạnh và không bị quá tải bởi nhiều thứ độc hại. Đây là một nhà máy mà nếu vẫn còn sống thì chúng ta không thể đóng cửa được.

Khi noù phaùt hieän thaáy caùc chaát ñoäc, noù seõ bieán chuùng thaønh 1 thöù khoâng gaây haïi cho cô theå.

Hoaëc coâ laäp noù vaø thaûi ra thaän vaø ñieàu tieát ra ngoaøi.

Taát nhieân, gan seõ khoâng ñöôïc goïi laø nhaø maùy neáu chuùng khoâng saûn xuaát gì heát.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp