Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX: 9 thể loại đạt giải A

1.460 tác phẩm tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ IX - 2014

Ấn tượng những tác phẩm của cuộc thi ảnh báo chí quốc tế Andrei Stenin

Báo chí không nên thần thánh hóa TPCN

Báo chí phương Tây “rối tung” ngôn ngữ với... năm Mùi

Báo chí đang “thổi phồng” dịch Ebola!

Theo đó, Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX có 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải khuyến khích. Năm nay có 1.468 tác phẩm gửi dự thi từ 62/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố; 18/19 Liên chi hội và 37 chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương. Hội đồng cũng xác định có 177 cộng tác viên của các cơ quan báo chí có tác phẩm dự giải và 19 phóng viên ảnh gửi tác phẩm ảnh dự thi với tư cách cá nhân.

Các tác phẩm tham gia Giải Báo chí Quốc gia năm nay tập trung phản ánh sâu sát tất cả các sự kiện chính trị lớn của đất nước năm 2014, đặc biệt là cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, liên quan đến vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta.

Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Namđiểm yếu chung về nghiệp vụ của giải báo chí năm nay cũng như những năm trước đó là thể hiện chưa sâu, chưa tới tầm của vấn đề mà tác giả đặt ra. Báo điện tử tham dự giải nhiều hơn các năm trước (với gần 150 tác phẩm) nhưng chưa thật đặc trưng về thể loại và "chất" báo điện tử; vẫn còn nhiều tác phẩm là tập hợp ảnh và chú thích ảnh nhưng ghi là phóng sự hoặc bài phản ánh - đây là tình trạng chung mấy năm nay của báo điện tử).

Đây cũng là lần đầu tiên Giải báo chí Quốc gia được tổ chức theo “Đề án nâng cao chất lượng giải báo chí Quốc gia" được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt. “Đề án được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng, uy tín, Giải báo chí Quốc gia được xem là một giải thưởng nhằm khuyến khích, động viên, tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc trong năm qua của đội ngũ hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, của các cộng tác viên báo chí trong cả nước” - ông Huệ nhấn mạnh.

Dự kiến, lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX sẽ diễn ra vào đúng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 tới đây.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội