Giải độc rượu, bảo vệ gan: Hiểu sai là chết!

Người sử dụng đang hiểu sai tác dụng của sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan

Thuốc giải rượu bia: Dễ mua bệnh vào người

Dùng thuốc giải rượu: Cẩn thận rước bệnh vào thân

Tin thuốc giải rượu - hỏng gan

Rượu ngâm rễ cây: Bổ đâu chưa thấy, coi chừng bổ ngửa

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Lạm dụng là mang họa

Nhiều tín đồ uống rượu sau khi được bạn bè giới thiệu hay được các chủ hiệu thuốc tư vấn chưa chính xác đã cho rằng việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan để uống được rượu mà không sợ say, nên cứ thế uống nhiều rượu.

Trên thực tế, các sản phẩm này đều có công dụng, tuy nhiên chỉ ở một liều lượng phù hợp. Nghĩa là, trong trường hợp bạn “bất khả kháng” phải uống rượu thì cơ thể bạn nên có một sản phẩm để thải độc tố rượu ra một cách nhanh nhất.

Phần lớn người sử dụng sản phẩm này đang hiểu rằng việc sử dụng sản phẩm này giúp họ nâng cao tửu lượng mà không sợ say, hay bệnh tật gì… Việc người dùng lạm dụng sản phẩm này để uống thêm nhiều rượu khiến nó trở nên phản tác dụng và đến khi “rước họa vào thân” họ lại quay sang đổ lỗi cho rằng các sản phẩm này không có tác dụng và gây hại cho người sử dụng.

Trường hợp của anh Lê Văn Quyền là một ví dụ, làm việc tại một công ty máy tính trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội cũng là tín đồ của lưu linh và sản phẩm giải rượu. Từ ngày được bạn nhậu mách nước có những loại "thần dược" giải rượu, anh lại càng mê nhậu hơn. Từ đó, anh Quyền cho rằng có thần dược rồi cứ thoải mái uống. Hậu quả là sau một lần vừa uống rượu, vừa uống vừa giải, giữa đêm khuya anh đã trở thành bệnh nhân của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Cách tốt nhất để không say rượu là không uống rượu

Còn anh Nhân (Kỹ sư xây dựng Hà Đông – Hà Nội) cho biết, vì khả năng uống rượu bia của anh rất kém, nhưng công việc đòi hỏi phải tiếp khách nhiều nên anh đã mua “thần dược uống mãi không say” theo lời một cậu bạn. Anh thử dùng thì thấy đúng là hiệu quả thực sự. Vậy là từ đó, lúc nào anh cũng mang 2 - 3 viên để có thể dùng bất kỳ lúc nào uống rượu và hậu quả là sau một thời giam lạm dụng sản phẩm này để uống rượu, anh bị tổn thương chức năng gan.

Dùng đúng sẽ cho tác dụng tốt

Công dụng của sản phẩm này là để thải độc trong cơ thể khi bạn uống rượu. Nghĩa là, trong 15 phút đầu bạn uống rượu, những độc tố đã bắt đầu xâm nhập vào não và cơ thể bạn. Sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan sẽ làm chậm quá trình ảnh hưởng của độc tố đối với cơ thể, đồng thời cùng lúc đào thải các độc tố đó ra khỏi cơ thể bạn qua đường nước tiểu và mồ hôi.

Tuy nhiên, việc đào thải được hết độc tố ra khỏi cơ thể là việc rất khó khăn và cần thời gian, chính vì thế người dùng sản phẩm này sau khi uống rượu cần tiếp tục dùng theo liều khuyến cáo của các chuyên gia để để giải các độc tố lưu cữu trong cơ thể ra ngoài và nâng cao khả năng chống chọi với các chất độc của các cơ quan trong cơ thể.

Chính vì thế, người sử dụng cần có nhận thức đúng về tác dụng của sản phẩm này, từ đó sử dụng có hiệu quả, tránh mất tiền mà vẫn rước bệnh vào thân. Trước tiên người dùng cần phải hiểu rằng đây là sản phẩm giải độc rượu khi bạn bắt buộc phải sử dụng rượu và sản phẩm này không phải là “thần dược” giúp bạn nâng cao tửu lượng.

Sản phẩm giải rượu không phải là “thần dược” để nâng cao tửu lượng

TS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho rằng, rượu khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, khiến người không tỉnh táo. Các thành phần trong các loại sản phẩm giải rượu chỉ giúp giảm sự tạo thành acetaldehyde và đào thải nó ra khỏi cơ thể. Một số loại sản phẩm "giải say" trên thị trường được cho là có tác dụng giải bia rượu nhưng thực chất chỉ làm chậm sự hấp thu rượu, kéo dài thời gian tỉnh táo. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn giảm hết tác hại của bia rượu cho cơ thể.

Dùng thế nào là đúng?

Hạn chế rượu bia hoặc uống ở mức độ vừa phải là cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Trong những trường hợp "baatrs khả kháng", kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan thì cần sử dụng sản phẩm đúng cách theo đúng hướng dẫn và thời gian cần thiết. Tuyệt đối không được lạm dụng các sản phẩm này để uống nhiều rượu bia. Bên cạnh đó, việc phối hợp và thiết lập một cuộc sống lành mạnh về dinh dưỡng, thể dục thể thao,... sẽ giúp cơ thể càng khỏe mạnh và việc đào thải độc tố rượu ra khỏi cơ thể một cách hữu hiệu nhất.

Sử dụng các sản phẩm TPCN có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan cũng có tác dụng tốt cho người sử dụng nhiều rượu bia.
Hạn chế sử dụng bia rượu chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn.
Kỳ Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm