Giải pháp giúp bé ăn ngon mỗi ngày

Hầu như tất cả các bé đều trải qua những giai đoạn lười ăn khác nhau. Nhiều mẹ thay vì tìm nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng lười ăn ở bé thì đa phần lại nhồi, ép con ăn khiến bé sợ hãi, khóc lóc.

Giải pháp giúp bé ăn ngon mỗi ngày - 1

Khi bé mắc bệnh biếng ăn sẽ ảnh hưởng đến thể trạng, cân nặng, chiều cao do số lần ăn và số lượng ăn không đủ dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất, sức đề kháng nên có số ngày bệnh nhiều hơn, nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp tăng so với bé bình thường. Bé sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, gây nguy cơ viêm nhiễm cao như viêm đường hô hấp, tiêu chảy…

Đặc biệt, hậu quả nghiêm trọng nhất ở bé biếng ăn là chậm phát triển trí thông minh, ảnh hưởng tới nhận thức cũng như làm giảm khả năng học hỏi bởi biếng ăn khiến cơ thể trẻ mất cân bằng và thiếu hụt dưỡng chất để nuôi dưỡng não bộ phát triển, cũng như cơ thể hay mệt mỏi, trí óc kém tập trung và tư duy.

Vòng luẩn quẩn của sự biếng ăn là khi biếng ăn bé sẽ thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng, dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng cao. Từ đó sẽ làm giảm việc hấp thu dưỡng chất, giảm sức đề kháng, dễ mắc một số bệnh và khi bệnh bé sẽ lại biếng ăn. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này của trẻ không hề đơn giản, các mẹ cần có sự quyết tâm, đồng thời tự nâng cao nhận thức, sự hiểu biết khoa học, chắt lọc thông tin khi tự tìm hiểu trên các phương tiện.

Giải pháp cải thiện tình trạng biếng ăn của bé

Phần lớn các mẹ đều tìm đủ mọi cách để con ăn nhiều hơn, như cho con xem hoạt hình, xem ca nhạc, thậm chí đi ăn rong… Tuy vậy tất cả những cách đó chỉ là giải pháp tạm thời. Hàng ngày, mẹ nênbổ sung cho con các loại nước trái cây và sữa chua. Nhất là mùa hè có rất nhiều loại quả cho bé yêu như: hồng xiêm, bơ, xoài, dưa hấu,thanh long… vậy nên mỗi ngày mẹ hãy chọn cho bé một loại quả để làm sinh tố, ép hoặc trộn cùng sữa chua, pho mai....

Cha mẹ nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, vừa bổ sung chất vừa thay đổi khẩu vị cho bé. Khi bé mệt, mẹ có thể cho con ăn giảm đi một chút so với bình thường, sau đó sẽ cho bé ăn bù bữa chứ không nên ép con ăn theo ý mình để giảm cảm giác sợ ăn của bé.

Giải pháp giúp bé ăn ngon mỗi ngày - 2
Thực đơn phong phú hấp dẫn trẻ ăn ngon

Mẹ có thể cho bé ngày ăn bò, ăn heo, ăn cá, ăn gà để tiện đường đi chợ, nhưng những nguyên liệu nấu còn lại mẹ nên chú ý thay đổi để con không bị nhàm miệng. Khi nấu cho béhãy cố gắng tận dụng cho thêm các loại gia vị như rau mùi, hành, hẹ để bé dần làm quen và cũng để kích thích vị giác của bé.

Kết hợp bổ sung các enzym tiêu hóa cho trẻ biếng ăn là một giải pháp thông minh và hiệu quả, vì enzym có vai trò rất quan trọng trong việc hấp thụ dưỡng chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và hoàn thiện. Nhưng hầu hết ở trẻ nhỏ, việc cơ thể tự sản sinh ra enzym để tiêu hóa thức ăn là chưa đủ, chính vì vậy các mẹ nên chú trọng bổ sung enzym bằng đường ăn uống cho con như ăn nhiều các loại rau quả giàu enzym tiêu hóa: giá đỗ, bông cải xanh, chuối, đu đủ, táo,… Các mẹ nên thể bổ sung enzym tiêu hóa từ thực phẩm chức năng được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để xóa bỏ nỗi lo biếng ăn của trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ