Tư vấn trực tuyến: Giải pháp bảo vệ hệ hô hấp của trẻ trước dịch Adenovirus

Chương trình giao lưu trực tuyến, giúp giải đáp thắc mắc của phụ huynh về bệnh do Adenovirus

Adeno: Loại virus “quen mặt”, cha mẹ không nên quá hoang mang

Dòng chảy Sức khỏe+: Tăng cường phòng chống dịch do virus Adeno

Cha mẹ cần cẩn trọng với nhiễm Adenovirus ở trẻ khi giao mùa

Tư vấn trực tuyến: Giải pháp mới hỗ trợ giảm viêm mũi họng ở trẻ

Gia tăng số ca mắc, tỷ lệ nhập viện cao do virus Adeno

Mặc dù là chứng bệnh rất cũ, chủng virus cũng cũ, nhưng những ngày gần đây, số trẻ em nhiễm Adenovirus liên tục gia tăng. Điển hình như tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến ngày 5/10, đã ghi nhận hơn 3.130 ca mắc Adenovirus, 9 ca tử vong.

Ca bệnh có xu hướng tăng nhanh theo từng tuần từ giữa tháng 9 đến nay. Bệnh nhân chủ yếu trong độ tuổi 1-3 tuổi. Tính đến đầu tháng 10, Bệnh viện Nhi Trung ương còn khoảng 300 ca mắc Adenovirus đang điều trị, có hơn 40 ca nặng, nguy kịch, trong đó có 6 bệnh nhân thở máy, 2 ca ECMO (tim phổi ngoài lồng ngực), 2 ca lọc máu, 35 ca thở oxy.

Tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) tuần qua cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm Adenovirus nặng, nguy kịch phải hỗ trợ hô hấp.

Adenovirus là nguyên nhân phổ biến gây sốt, ho, viêm họng, tiêu chảy và đau mắt đỏ

Adenovirus là nguyên nhân phổ biến gây sốt, ho, viêm họng, tiêu chảy và đau mắt đỏ

Năm nay, dịch Adenovirus không chỉ gia tăng số bệnh nhân mắc so với các năm trước mà kèm theo đó là tỷ lệ nhập viện cao, trên 50% số ca phát hiện. Đáng chú ý, trong số những ca tử vong do virus này, có trường hợp trẻ khỏe mạnh, không bệnh nền.

Giải pháp nào tăng sức đề kháng cho đường hô hấp của trẻ?

Nghiên cứu của các nước trên thế giới cho thấy viêm phổi do Adenovirus có thể trở thành dịch sau các đợt dịch sởi, cúm. Các chuyên gia nhận định, Việt Nam vừa trải qua dịch COVID-19 và cúm A, vì vậy khả năng tỷ lệ viêm đường hô hấp do Adenovirus cũng gia tăng.

Trong khi đó hệ hô hấp, hệ miễn dịch của trẻ chưa trưởng thành, cộng với “món nợ” miễn dịch sau thời gian dài giãn cách do COVID-19. Điều này trở thành cơ hội để Adenovirus tấn công và gây bệnh cho trẻ.

Trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm Adenovirus, có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm

Trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm Adenovirus, có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm

Mặc dù phần lớn các ca bệnh có thể diễn biến nhẹ tự khỏi sau từ 1-2 tuần, nhưng cũng có một số trường hợp gây ra nhiều biến chứng như: Hội chứng viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùng, giãn phế quản, xơ phổi. Nặng hơn là suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

Điều đáng lo là, kể từ khi virus này bùng phát mạnh, "test Adenovirus" trở thành một từ khóa "hot". Trên mạng xã hội, bài đăng quảng cáo bán kit test nhanh Adenovirus cũng nở rộ. Đứng trước tâm trạng lo lắng về loại virus này, nhiều bậc phụ huynh cũng không ngại chi tiền triệu để cho con đi xét nghiệm. Những tình trạng này gây ra nhiều hoang mang, lo lắng với hàng loạt câu hỏi được đặt ra:

Adenovirus lây qua những con đường nào, gây bệnh gì?

Triệu chứng cảnh báo Adenovirus và làm sao phân biệt với cảm cúm?

Trẻ nhiễm Adenovirus điều trị, chăm sóc ra sao?

Vì sao bổ sung lợi khuẩn trở thành xu hướng mới giúp gia tăng sức đề kháng cho đường hô hấp?

Những thắc mắc này sẽ được TTƯT.TS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Nhi Việt Nam, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến “Virus Adeno tăng cao bất thường, giải pháp nào để giúp trẻ khỏe mạnh?”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào 20h00 ngày 15/10/2022 trên các nền tảng của AloBacsi. Độc giả quan tâm có thể đón xem và đặt câu hỏi cho chuyên gia trên các kênh Fanpage AloBacsi, Youtube, Website AloBacsi.com vào khung giờ trên. Ngoài ra, quý phụ huynh có thể thực hiện theo các bước sau để tham gia chương trình và được các chuyên gia đầu ngành trực tiếp giải đáp những băn khoăn:

- Bước 1: Đặt câu hỏi và để lại số điện thoại của bạn ngay tại phần comment của bài viết này hoặc tại đây.

- Bước 2: Truy cập vào trang thông tin https://alobacsi.com/ và trên fanpage Facebook lúc 20h00 ngày 15/10/2022 để theo dõi trực tiếp chương trình.

Empty

Chương trình với sự tham gia đồng hành của nhãn hàng Nhỏ/Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn