Có nên tự điều trị cúm A tại nhà?

Điều trị cúm A tại nhà: Nên hay không?

Những lưu ý quan trọng khi chăm trẻ mắc cúm A

Tự làm yến chưng bồ dưỡng sức khỏe giữa mùa cúm A hoành hành

Có nên tiêm vaccine thế hệ mới ngừa Omicron và vaccine cúm cùng lúc?

Trẻ hay ốm vặt, làm thế nào để tăng đề kháng?

Cúm A có thể điều trị tại nhà

Đa phần các trường hợp mắc bệnh cúm A sẽ tự khỏi trong khoảng 7 - 10 ngày. Những trường hợp này thường rơi vào người khỏe mạnh, không có bệnh nền. Lúc này, người bệnh chỉ có các triệu chứng ở mức độ nhẹ và không có biến chứng nên có thể điều trị ngoại trú theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể điều trị cúm A tại nhà.

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể điều trị cúm A tại nhà.

Tuy nhiên, cúm A có thể gây biến chứng viêm phổi ở trẻ em, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch. Những trẻ có hệ miễn dịch kém, thừa cân, béo phì… cũng gặp nhiều khó khăn khi điều trị, quá trình hồi phục lâu hơn khi mắc cúm A.

Khi điều trị tại nhà mà thấy tình trạng bệnh tiến triển nặng hoặc gây ra biến chứng như co giật, khó thở, suy hô hấp, chân tay lạnh thì cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được hồi sức cấp cứu tích cực và có phác đồ điều trị thích hợp, tuyệt đối không được chủ quan.

Một số lưu ý khi điều trị cúm A tại nhà

Khi điều trị cúm A tại nhà, mọi người cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Thực hiện cách ly: Người bệnh cần cách ly tại phòng riêng trong ít nhất 7 ngày đến khi triệu chứng bệnh không còn, tránh lây nhiễm cho những thành viên trong gia đình. Trong trường hợp bắt buộc, cần chú ý đeo khẩu trang để tránh lây lan cúm A cho người khác qua giọt bắn nước bọt khi giao tiếp.

- Súc miệng kháng khuẩn với nước muối: Khi điều trị tại nhà, người bệnh cúm A nên súc miệng với nước muối 2 lần/ngày. Việc súc miệng bằng nước muối giúp làm sạch chất nhầy tích tụ bên trong cổ họng và loại bỏ được nhiều vi khuẩn viêm nhiễm.

- Vệ sinh mũi sạch sẽ: Chảy nước mũi hoặc mũi bị nghẹt rất dễ dẫn đến các bệnh xoang mũi. Vì vậy, người bệnh có thể rửa mũi bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch mũi hàng ngày.

- Tăng độ ẩm môi trường: Không khí ẩm trong phòng sẽ giúp cải thiện tình trạng sổ mũi và đau họng cho người bệnh.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Người bệnh cần rửa tay với xà phòng trước khi sử dụng những đồ vật chung trong gia đình để phòng ngừa lây nhiễm chéo.

Biện pháp chủ động phòng ngừa cúm A

Nguyên nhân sâu xa gây bệnh cúm A chính là hệ miễn dịch suy yếu, thế nên không ít phụ huynh cảm thấy lo lắng cho con khi dịch cúm A bùng phát mạnh vào đầu năm học.

Theo Bộ Y tế, có rất nhiều biện pháp phòng ngừa cúm A cho trẻ em và người lớn:

 

- Vệ sinh cá nhân cẩn thận: Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch cồn hoặc xà bông tiệt trùng sau khi cầm nắm đồ vật hoặc đến nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc người nghi mắc cúm, tránh tập trung nơi đông người trong mùa dịch.

- Vệ sinh nơi ở, nơi làm việc với dung dịch sát khuẩn, mở cửa sổ thông thoáng.

- Tăng cường sức đề kháng bằng việc tập luyện thể dục, chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

- Tiêm vaccine cúm đúng lịch, nhất là các đối tượng có nguy cơ nhiễm cúm cao cần được tiêm phòng trước mùa dịch.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cúm A, biện pháp được nhiều người tin dùng là tăng sức đề kháng với sản phẩm có thành phần thảo dược thiên nhiên như: Cao lá xoài, cao nhọ nồi, cao lá neem... giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể hiệu quả mà lại an toàn.

Với các hoạt chất chống viêm và kháng sinh thực vật, sản phẩm hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn, virus khi chúng xâm nhập vào cơ thể, giúp hệ miễn dịch không bị quá tải khi có lượng lớn vi khuẩn, virus tấn công. Đồng thời, sản phẩm còn chứa vitamin C, kẽm gluconate cũng như L-Lysine, Kali iodid cần thiết cho sự sản sinh của các tế bào miễn dịch. Các thành phần này tạo nên lớp bảo vệ thứ 2, hỗ trợ kích thích tăng cường hoạt động của tế bào bạch cầu, lympho B, lympho T, đại thực bào... 

Sản phẩm là công thức bảo vệ kép giúp củng cố “hàng rào” hệ miễn dịch và sức đề kháng chắc chắn để chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, trong đó có virus cúm A.

Việt An

 

Cốm Subạc hỗ trợ tăng đề kháng, kháng virus, kháng vi khuẩn

Empty

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với cao lá Neem, cao lá xoài, cao bạch chỉ, cao nhọ nồi, cao tạo giác thích, vitamin C, kẽm gluconate, kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus, người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

GPQC cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ