Giải quyết "vấn nạn" kháng thuốc bằng nhựa cây thích

Nhựa cây thích có thể chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Vì sao rửa thớt bằng tay thì bị "sâu"?

Chẩn đoán lao sớm - Khắc phục khủng hoảng lao đa kháng thuốc

Đừng để khuẩn lao kháng thuốc

Điều trị lao đa kháng thuốc tốn gấp 200 lần lao thông thường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở Québec (Canada) cho biết, sử dụng chất chiết xuất từ siro cây thích có thể là một trong những cách giải quyết vấn đề ngày càng trầm trọng trên khắp thế giới đối với tình trạng kháng kháng sinh.

"Có khả năng phối hợp chất chiết xuất từ siro cây thích với các kháng sinh, bạn thực sự có thể cần sử dụng ít kháng sinh hơn trong cách điều trị tương tự", GS. Nathlie Tufenkji, giáo sư khoa kỹ thuật Đại học McGill, phát biểu.

Trong nghiên cứu, Tufenkji và nhóm của bà mua siro từ một chợ địa phương ở Montreal. Họ tạo ra một chất trích xuất bằng cách trích ly nghiêm ngặt các hợp chất phenol tìm thấy trong siro. Các phenol là một chất tương tự cồn có nồng độ acid cao hơn.

Nhóm nghiên cứu lần đầu tiên bổ sung chất trích xuất từ siro cây thích vào một số các vi khuẩn gây bệnh, trong đó có E. coli và proteus mirabilis.

Chất chiết xuất này tự nó hiệu quả một phần trong ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn. Tuy nhiên, nó lại đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với các kháng sinh để sử dụng trên vi khuẩn.

"Vi khuẩn có lớp màng bọc quanh chúng bảo vệ chúng. Khi bạn phơi nhiễm khuẩn với chất chiết xuất từ siro thích, nó thực sự làm cho màng đó của vi khuẩn thẩm thấu kháng sinh nhiều hơn," GS. Tufenkji giải thích.

Tufenkji giải thích lớp màng bao bao quanh vi khuẩn có chứa các cái “bơm” dùng vào mục đích tống kháng sinh ra. "Điều chúng tôi phát hiện là chất chiết xuất từ siro thích thực sự hạ gục chức năng của các cái bơm nên chúng không thể bơm kháng sinh ra", bà nói.

Ngoài ra, chất chiết xuất từ siro thích hạn chế biểu hiện gene chịu trách nhiệm đối với cách vi khuẩn lây nhiễm như thế nào. Nó cũng ngăn chặn một cách hiệu quả sự nhân lan của vi khuẩn trên bề mặt, được biết như là các màng sinh học.

Tufenkji cho rằng có lẽ các công ty có thể bổ sung chất chiết xuất vào các viên kháng sinh, một cách khắc phục dễ dàng trong việc chống lại vấn đề kháng kháng sinh ngày càng trầm trọng.

Tiểu Bắc H+ (Theo Cbsnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất