Chẩn đoán lao sớm - Khắc phục khủng hoảng lao đa kháng thuốc

Cuộc chiến chống bệnh lao, căn bệnh lây nhiễm gây chết chóc lớn thứ hai sau HIV/AIDS, cũng đang gặp nhiều trở ngại

Infographic: Trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh lao như thế nào?

Đừng để khuẩn lao kháng thuốc

75 triệu người sẽ chết vào năm 2050 do lao kháng thuốc

Infographic: Vì một thế giới không còn bệnh lao

Với một dự án sáng tạo quốc tế, 27 quốc gia đang có tiến triển đầy hứa hẹn trong việc chẩn đoán lao đa kháng thuốc, bao gồm. Sáng kiến ​​y tế toàn cầu được biết đến như UNITAID đang cung cấp 87 triệu đô la để hỗ trợ dự án lao mở rộng với FIND là đối tác thực hiện chính. Dự án lao mở rộng (Mở rộng tiếp cận chẩn đoán mới cho bệnh lao), được tài trợ bởi UNITAID, giúp tăng gấp ba lần số lượng phát hiện các trường hợp LĐKT chẩn đoán trong các nước tham gia.

UNITAID trực thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhiệm vụ của UNITAID là góp phần mở rộng tiếp cận điều trị HIV/AIDS, sốt rét và lao tại các quốc gia đang phát triển. Thông qua việc sử dụng phương pháp tiếp cận sáng tạo và dựa trên thị trường toàn cầu, UNITAID muốn đưa ra các biện pháp can thiệp giúp giảm giá, nâng cao chất lượng giúp mở rộng tiếp cận điều trị với chi phí thấp hơn. 

Việt Nam là một quốc gia được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của UNITAID. Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã được hỗ trợ hơn 2,7 triệu đôla, trong đó: Gần 1,7 triệu đôla trong điều trị HIV/AIDS và hơn 300 nghìn đôla cho xét nghiệm phát hiện LĐKT.

Thanh Hà H+ (Theo UNITAID)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm