Giảm cân chứ đừng hại thân


Ảnh minh họa: internet

Phương pháp General Motors

Nguyên tắc của phương pháp này là lượng calo đưa vào thấp hơn nhu cầu cần thiết của cơ thể, từ đó, đốt cháy lượng mỡ dư thừa, giúp giảm 4-7kg/một tuần. Tuy nhiên, thực đơn cho bảy ngày của phương pháp này cần phải tuân thủ theo chế độ nghiêm ngặt. Cụ thể, ngày một: ăn toàn trái cây, đặc biệt là những loại có nhiều nước càng tốt và không được “nạp” thêm bất cứ loại thực phẩm nào khác. Ngày hai: chỉ dùng rau củ nhưng đặc biệt không thể thiếu khoai tây. Ngày ba: trái cây, rau củ và nước. Ngày bốn: chuối (năm trái) rau và sữa. Ngày năm: thịt (hai lát nhỏ) và cà chua. Ngày sáu: thịt (đùi gà hoặc sườn nướng) và rau. Ngày bảy: gạo lứt (một chén), raucủ quả.

Hạn chế: giảm cân quá nhanh trong thời gian quá ngắn, cơ thể bị xáo trộn, không thích nghi kịp, khiến bạn trở nên yếu ớt, chóng mặt, vã mồ hôi… Chưa kể, với những người tiềm ẩn bệnh, càng có cơ hội bùng phát như gan, thận, tim mạch, não… riêng các bệnh mạn tính có nguy cơ tăng lên, đặc biệt là tiểu đường (hạ đường huyết) gây nguy hiểm cho tính mạng.


Phương pháp giải độc (detox)

Tương tự, phương pháp giải độc cũng phải tuân thủ nguyên tắc lượng calorie nạp vào cơ thể ít hơn năng lượng cần thiết bằng những nguyên liệu như ăn trái cây, rau, nước, hoặc chỉ uống chanh, giấm. Mục đích là thải chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, kèm với việc loại được bỏ mỡ thừa theo cơ chế “kép”. Với cách này, người muốn giảm cân nhanh chóng giảm lượng cân nặng đáng kể chỉ trong vài ngày áp dụng.

Hạn chế: Trên lý thuyết, năng lượng nạp vào giảm thì cân nặng cũng sẽ giảm theo. Nhưng thực tế, phần cân nặng mất đi chỉ là nước và cơ chứ không phải là mỡ. Vì thế, phần trọng lượng nước mất đi sẽ được bù khi bạn bắt đầu ăn uống bình thường trở lại, cân nặng sẽ tăng rất nhiều.

Trong khi đó, phần năng lượng tiêu thụ bị hạn chế tối đa, cơ thể chuyển sang trạng thái đói và nó sẽ phá hủy quá trình trao đổi chất bên trong. Vì thế, đây là phương pháp không thể duy trì trong thời gian dài. Với phương pháp này, bạn sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng hạ đường huyết, giảm huyết áp, loét bao tử, chóng mặt…


Phương pháp Alkaline

Phương pháp này dựa trên nguyên tắc cơ bản là chỉ nên ăn những loại thức ăn tính kiềm; hạn chế tối đa những thực phẩm mang tính axit như thịt đỏ, gia cầm, các loại ngũ cốc đã qua chế biến (bao gồm cả bánh mì) và đường, bánh ngọt, những sản phẩm từ sữa, chocolate… Khi tuân thủ tuyệt đối yêu cầu, trong thời gian khoảng ba tháng, bạn sẽ giảm trên 10kg trở lên tùy theo khả năng chuyển hóa của cơ thể.

Hạn chế: vì chế độ ăn này chủ yếu là chất xơ, ít chất dinh dưỡng nên làm mất cân bằng cơ thể do thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Cụ thể mất protein làm mất cơ bắp, độ dẻo dai, mất lipid làm giảm đi sự sống các tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Riêng những người có vấn đề về bệnh thận, tiểu đường có thể bị ảnh hưởng vì hàm lượng đường huyết bị giảm đột ngột.

Phương pháp giàu đạm (Dukan)

Đây là phương pháp giảm cân bằng cách chỉ tiêu thụ những thực phẩm giàu protein và tuyệt đối không dùng tinh bột. Người giảm cân sẽ giữ được cơ bắp săn chắc trên thân hình thon gọn.

Hạn chế: phương pháp này còn... tệ hơn phương pháp Alkaline bởi nguy cơ tăng hoạt động của thận gây bệnh thận, tim mạch; ngoài ra, có thể gây táo bón, hôi miệng. Đặc biệt, rơi đúng vào trường hợp người có bệnh gout, thận thì sức khỏe càng tệ hại hơn.

Nguyên tắc giảm cân an toàn:

Bình thường: năng lượng nạp vào = năng lượng tiêu hao.

Muốn giảm cân:

1/ Tăng năng lượng tiêu hao (tăng vận động) và giữ năng lượng nạp vào như bình thường.

2/ Năng lượng tiêu hao bình thường, nhưng giảm năng lượng nạp vào.

3/ Vừa tăng năng lượng tiêu hao, và giảm năng lượng nạp vào.

Thời gian áp dụng lâu dài để cơ thể làm quen với sự thay đổi chế độ dinh dưỡng và vận động. Không được giảm quá 500g/một tuần khi thực hiện chế độ giảm cân. Cần nạp đủ bốn nhóm thiết yếu đạm, đường, bột và vitamin.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp