Giảm cân không thành công? Hãy ăn nhiều rau mùi, cần tây

Ăn rau mùi giúp bổ sung chất chống oxy hóa flavonoid cho cơ thể

4 lời khuyên vàng để giảm cân an toàn

4 thực phẩm giúp gia tăng quá trình trao đổi chất, giảm cân an toàn

Giảm cân tốt hơn nhờ ăn dâu

Tuyệt thực để giảm cân có an toàn không?

Hiệu ứng yo-yo là gì?

Hiệu ứng yo-yo là phản ứng tự nhiên của cơ thể sau chế độ ăn kiêng hà khắc. Khi lượng calorie hấp thụ vào cơ thể quá thấp so với bình thường, cơ thể sẽ lập tức điều chỉnh về trạng thái nghỉ ngơi và tiêu hao rất ít năng lượng. Khi đó, lượng calorie hấp thụ dù không nhiều nhưng vẫn dư thừa. Cảm giác đói và nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng lên đột biến, khiến cho khả năng hấp thụ chất béo của các mô cơ đồng loạt tăng cao như một cách dự trữ về lâu dài. Kết quả là lượng đường trong máu và cân nặng của người ăn kiêng tuy giảm nhanh, nhưng sau đó còn tăng cao hơn cả mức ban đầu.

Hiệu ứng yo-yo xảy ra khi cơ thể bị ép cân quá đà

Theo các nhà khoa học, hiệu ứng yo-yo xảy ra do các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Trong khi cơ thể giảm cân, các vi khuẩn sống trong cơ thể (sau chế độ ăn uống nhiều chất béo) vẫn còn tồn tại sau vài tháng. Các loại vi khuẩn này bắt đầu phá vỡ các hợp chất vốn giúp tế bào đốt cháy chất béo thay vì lưu trữ chúng trong cơ thể.

Hiệu ứng yo-yo có thể một lần nữa khiến chúng lưu trữ chất béo sau thời gian đói kiêng nghiêm ngặt. Điều này cũng làm tăng tình trạng dung nạp glucose một dấu hiệu làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tác dụng của cần tây và rau mùi

Ăn nhiều rau mùi và cần tây có thể đảo ngược ảnh hưởng của hiệu ứng yo-yo, các nhà khoa học tuyên bố. Các hợp chất flavonoid trong những loại thực phẩm này khuyến khích các tế bào trong cơ thể đốt cháy chất béo hơn là lưu trữ nó.

Hợp chất flavonoid như apigenin được tìm thấy trong rau mùi, cần tây, củ cần tây và trà hoa cúc. Hợp chất flavonoid khác là naringenin cũng được tìm thấy trong cam, bưởi, vỏ cà chua và húng lủi…

Cần tây và nhiều loại rau khác giúp hỗ trợ giảm cân thành công

Trong nghiên cứu mới của các nhà khoa học Israel, những con chuột bị béo phì sau khi ăn một nhiều chất béo, giảm cân thành công sau khi ăn chế độ ăn bình thường. Nhưng sau khi chúng tiếp tục ăn các loại thực phẩm giàu chất béo, cân nặng của chúng lại tiếp tục “tăng tốc”. Trọng lượng của chúng còn cao hơn cả những con chuột vốn ăn nhiều chất béo suốt thời gian dài.

Các xét nghiệm được tiến hành phát hiện thấy hợp chất flavonoid như apigenin và naringenin ở những con chuột này đã giảm đáng kể. Khi nuôi những con chuột với nồng độ flavonoid nhiều hơn, chúng đã bắt đầu giảm cân. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng