Những dấu hiệu cảnh báo xơ phổi vô căn có thể bạn không biết

Xơ phổi vô căn (IPF) là một bệnh phổi mạn tính có thể gây tử vong

Những điều không thể bỏ qua về bệnh tan máu bẩm sinh

Ăn xoài giúp tăng cường sức khỏe tim mạch?

Trà chuối giúp ngủ ngon, phòng bệnh tim mạch

Bơ đậu phộng giúp phòng bệnh đái tháo đường type 2?

Xơ phổi vô căn (IPF) là một bệnh phổi mạn tính hiếm gặp. Nguyên nhân gây bệnh thường không thực sự rõ ràng khiến cho việc chẩn đoán trở nên rất khó khăn. Bên cạnh những triệu chứng phổ biến như ho, khó thở, bệnh xơ phổi vô căn còn có những dấu hiệu khác ít được quan tâm.

Giảm cân

Bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thở trong quá trình nhai, nuốt thức ăn. Vì lý do này, những người mắc xơ phổi vô căn đôi khi mất cảm giác ngon miệng và từ đó giảm cân nhanh chóng.

Mệt mỏi

Theo khảo sát của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, hầu hết những người bị xơ phổi vô văn đều phải trải qua cảm giác mệt mỏi. Tình trạng này có thể kéo dài cả ngày, khiến bạn cảm thấy kiệt sức và gặp khó khăn trong sinh hoạt. Theo phản hồi của người bệnh, việc ho dai dẳng cũng là nguyên nhân khiến họ mệt mỏi.

Vấn đề về giấc ngủ

Tình trạng ho dai dẳng có thể đã khiến bạn mệt mỏi cả ngày dài, thế nhưng thậm chí nó còn trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm và làm bạn ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ khiến cơ thể có thể bị suy nhược.

Đau cơ và khớp

Tình trạng ho dai dẳng cũng có thể khiến bạn đau nhức ở các vùng cơ và khớp trên khắp cơ thể như đau ngực, chân, tay, thậm chí là đau đầu. Một số trường hợp còn có thể đau ở môi và lưỡi.

Ngón tay dùi trống

Ngón tay dùi trống có thể là dấu hiệu của bệnh xơ phổi vô căn

Ngón tay dùi trống xảy ra khi cơ thể không nhận được đủ oxy. Theo thời gian, móng tay có thể trở nên to hơn hoặc tròn hơn ở các đầu ngón tay trong các giai đoạn sau của bệnh. Đầu ngón tay cũng có thể trông sưng, đỏ.

Sưng phù

IPF có thể gây sưng ở tứ chi. Khi bệnh nặng hơn, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua các mạch máu đến phổi để lấy oxy. Do đó, thể tích máu bơm được có thể giảm xuống và máu có thể chảy ngược vào các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như gan, đường tiêu hóa và thường xuyên nhất là ở dưới chân.

Bệnh đi kèm

Bệnh xơ phổi vô căn thường kéo theo nhiều căn bệnh khác. Một trong những căn bệnh phổ biến nhất thường xuất hiện với IPF là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó, các bệnh đi kèm khác với IPF có thể kể đến như:

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ung thư phổi

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh tim thiếu máu cục bộ

Hãy đến gặp bác sĩ bất cứ khi nào bạn có các triệu chứng trên. Mặc dù là một bệnh mạn tính và khó chẩn đoán, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bạn hoàn toàn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp