Bơ đậu phộng giúp phòng bệnh đái tháo đường type 2?

Kháng insulin khiến đường huyết tăng cao, tăng nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường type 2 có ăn được nho khô?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được su su?

Dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh đái tháo đường

Lá xoài và những tác dụng với người bệnh đái tháo đường

Đậu phộng (lạc) là loại thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết được công dụng của nó, thậm chí còn có những cách hiểu sai, nhất là về bơ đậu phộng. Dưới đây sẽ là những tác dụng vô cùng hữu ích của loại thực phẩm này.   

Phòng bệnh đái tháo đường type 2

Một tác dụng tuyệt vời khác của của bơ đậu phộng đó là làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, đậu phộng rất giàu chất béo nhưng là chất béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp giảm cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát glucose máu (đường máu) từ đó kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả.

Bơ đậu phộng giúp cải thiện insulin, phòng bệnh đái tháo đường type 2

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard, họ đã phát hiện những người phụ nữ tiêu thụ bơ đậu phộng thường xuyên giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với những người không bao giờ ăn nó.

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn bơ đậu phộng thường xuyên có tác động tích cực đến cơ thể, đặc biệt là “vòng 2”. Protein và chất béo tự nhiên trong đậu phộng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở tuyến vú, đặc biệt là ung thư.

Kết luận này được đưa ra sau cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ nghiên cứu ung thư vú (Califonia) và Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ. Do đó, nếu bạn không bị dị ứng, các chuyên gia khuyên bạn nên thêm nó vào chế độ ăn hàng ngày.

Phục hồi cơ bắp sau tập luyện

Bơ đậu phộng là thực phẩm hữu ích bạn nên bổ sung cả trước và sau tập luyện. Trước hết, chất béo và carbohydrates có trong bơ đậu phộng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cho cả buổi tập. Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu kali – chất khoáng có vai trò chính đối với sự phục hồi sức khỏe cơ bắp. Hơn nữa, nó giúp bạn tránh bị đau cơ và chuột rút, bạn sẽ có nhiều hứng thú hơn đối với các buổi tập.

Giảm cân

Nhiều người loại bỏ bơ đậu phộng ra khỏi chế độ ăn kiêng Giảm cân của mình vì cho rằng nó chứa nhiều chất béo. Thực tế, protein và chất béo không bão hòa đơn trong bơ đậu phộng rất hữu ích với việc giảm cân. Cơ thể bạn sẽ không lo thiếu hụt năng lượng khi hoạt động. Chất dinh dưỡng trong bơ cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Với người mắc các bệnh lý nền nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bơ đậu phộng.

Giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon

Bơ đậu phộng có chứa sterol thực vật, được gọi là beta-sitosterol giúp cân bằng nồng độ cortisol - hormone căng thẳng trong máu. Đồng thời, chất béo, chất chống oxy hóa, sắt, magne, calci và vitamin C trong bơ đậu phộng cũng giúp bù đắp những sự thiếu hụt các yếu tố này bên trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng

Mặt khác, trytophan - một acid amin có trong đậu phộng giúp cơ thể tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh giấc ngủ.  Nó giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. 

Tăng cường chức năng não, cải thiện trí nhớ

Theo nghiên cứu, vitamin E, kẽm, magne và niacin trong đậu phộng có thể hỗ trợ hoạt động của não. Đặc biệt, vitamin E có khả năng tăng cường trí nhớ, nhất là với người cao tuổi. Thậm chí, nó còn được phát hiện có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Tốt cho bà bầu

Bơ đậu phộng là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Trong đó, hàm lượng acid folic trong bơ lạc hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi; protein, calci giúp xương bà bầu chắc khỏe; hàm lượng sắt, vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch cho bà bầu.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với đậu phộng hoặc bơ, tốt nhất bạn nên hạn chế dùng trong thời gian mang bầu để tránh nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng