Giảm stress, tăng khả năng tái hóa nhập thành công cho trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ cần có một môi trường mà chúng cảm thấy thực sự an toàn

Trẻ em không dễ mắc chứng tự kỷ

Trẻ tăng động làm “lu mờ” chứng tự kỷ

Sự thực về chế độ ăn cho trẻ tự kỷ

Tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ vì sinh gần

Căng thẳng, lo âu và kích động là những đặc điểm của trẻ mắc chứng tự kỷ, các triệu chứng này càng nặng càng chứng tỏ một điều rằng  mức độ của trẻ tự kỷ càng nghiệm trọng. Dưới đây là các lưu ý bạn cần tuân thủ giúp trẻ tự kỷ hòa nhập tốt hơn:

Một gia đình không hòa thuận có thể khiến trẻ tự kỷ ngày càng nặng hơn

Lên thời gian biểu và thực hiện: Bạn cần làm ngay một kế hoạch để thực hiện các hoạt động cố định trong ngày như ăn uống ngủ nghỉ, chơi trò chơi và học tập sau khi phát hiện dấu hiệu tự kỷ hoặc vừa đón trẻ từ trung tâm giáo dục đặc biệt/ bệnh viện về. Trẻ tự kỷ rất khó chấp nhận sự thay đổi do đó, bạn cần hướng cho trẻ thực hiện các thói quen tốt mỗi ngày.

Xem trước các trải nghiệm mới: Trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ rất muốn tìm hiểu những gì mới mẻ ở một môi trường khác mà nó sẽ trải qua trong thời gian tới. Nếu muốn đi du lịch, cha mẹ cần cho con xem trước những bức ảnh ở nơi đến, kể các câu chuyện ở đó cho trẻ nghe, các video hoặc các tấm thiệp trực quan, sinh động khác mà bạn có sẵn.

Đừng hy vọng quá nhiều: Con bạn bị mắc tự kỷ nhưng cũng có thể vì nó mà chúng có những khả năng đặc biệt mà ít người có được. Tuy nhiên, có quá nhiều thách thức có thể khiến cho trẻ không thể hòa nhập với cộng đồng, không phát huy được những thế mạnh vốn có.

Tham gia các hoạt động mà con bạn thích: Bạn không cần phải là một chuyên gia về tự kỷ nhưng nếu con bạn thích thú điều gì, hãy cố gắng đáp ứng (niềm đam mê chơi xe lửa, ô tô…). Giảm căng thẳng và giúp tăng cường gắn kết tình cảm giữa bạn và con sẽ giúp con phục hồi tốt hơn. Đặc biệt là nếu con có thể thích thú với các hoạt động trị liệu như giáo dục đặc biệt, massage, xoa bóp... đó là một điều thực sự may mắn với cả con và gia đình bạn.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ