Giảm cơn hen suyễn nặng nhờ bổ sung vitamin D

Theo nghiên cứu mới, bổ sung vitamin D cùng với thuốc có thể làm giảm cơn hen suyễn nặng ở một nhóm đối tượng

Mẹ cho con bú có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn cho trẻ sơ sinh

Phát hiện gene gây bệnh hen suyễn

Loại nước uống tốt cho người bị hen suyễn

Mẹ bầu chăm chỉ phơi nắng giúp hạn chế hen suyễn cho con

Mặc dù nguyên nhân cơ bản của bệnh hen suyễn vẫn chưa tìm thấy, các triệu chứng của bệnh hen suyễn như thở khò khè, khó thở, ho, đau ngực có thể xuất hiện do tiếp xúc với chất gây dị ứng và các chất kích thích (ví dụ phấn hoa, nấm mốc, bụi, khói...). Bệnh hen suyễn không có cách chữa khỏi, nhưng có thuốc giúp quản lý các triệu chứng và làm giảm nguy cơ lên cơn hen đe dọa tính mạng người bệnh.

Hiện các nhà nghiên cứu đề nghị bổ sung thêm vitamin D vào phác đồ điều trị cho các bệnh nhân hen. Tác giả chính, GS. Adrian Martineau, đến từ Đại học Queen Mary thuộc Vương quốc Anh và các đồng nghiệp mới đây đã công bố một nghiên cứu được họ phân tích dữ liệu trong 9 nghiên cứu, kéo dài từ 6 tới 12 tháng nhằm đánh giá việc bổ sung vitamin D ảnh hưởng ra sao đến triệu chứng hen suyễn và bệnh hen suyễn. 7 trong số 9 nghiên cứu có sự tham gia của 435 trẻ em, 2 nghiên cứu còn lại có sự tham gia của 658 người trưởng thành. Tất cả đều mắc bệnh suyễn.

Theo các tác giả, nguy cơ người bệnh nhập viện điều trị do lên cơn suyễn nghiêm trọng đã giảm từ 3 đến 6% ở nhóm sử dụng thuốc được uống bổ sung thêm vitamin D. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng được xác định. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng, bổ sung vitamin D có thể làm giảm nhu cầu điều trị cơn suyễn bằng thuốc xịt steroid giúp giảm viêm đường hô hấp.

GS. Martineau chia sẻ với báo chí rằng kết quả rất thú vị. Tuy nhiên nghiên cứu còn có một số hạn chế quan trọng nên các kết quả cần được công bố một cách thận trọng và người bệnh không được tự ý bổ sung vitamin D. Trước hết, hầu hết các bệnh nhân tham gia nghiên cứu là người trưởng thành có mức độ suyễn từ nhẹ đến trung bình nên nghiên cứu sẽ không thể xác định việc bổ sung vitamin D có hiệu quả cho trẻ em và người lớn bị hen suyễn nặng. Thứ hai, chưa có kết quả rõ ràng về việc bổ sung vitamin D có thể giảm nguy cơ bị các cơn hen suyễn nghiêm trọng ở tất cả các bệnh nhân và kết quả này liệu sẽ chỉ xuất hiện ở những người bệnh có mức vitamin D thấp khi bắt đầu nghiên cứu hay không.

Nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục và kết quả chi tiết sẽ có trong vài tháng tới.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp