Dinh dưỡng hay đánh bay sỏi mật

Người mắc bệnh sỏi mật nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả

Thải sỏi mật bằng... rượu, bạn đã thử chưa?

Thải sỏi mật tại nhà bằng thảo dược

Thải sỏi mật siêu tốc với các nguyên liệu trong bếp

Thải độc toàn bộ cơ thể bằng thảo dược

Bí quyết ăn uống cho túi mật mau lành

- Loại bỏ các chất có thể gây dị ứng, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa (sữa, pho mát, kem lạnh), lúa mỳ (có gluten), đậu nành, ngô, các chất bảo quản và phụ gia thực phẩm. Đặc biệt tránh ăn trứng vì nó kích thích túi mật và làm tăng cholesterol (thành phần chính của sỏi mật).

Người bị đái tháo đường và phụ nữ mang thai là hai đối tượng có nguy cơ cao gặp biến chứng từ các cơn đau do sỏi mật. Không sử dụng thực phẩm chức năng/thảo dược trong khi mang thai nếu không được sự đồng ý của bác sỹ.

- Ăn nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa, chẳng hạn các loại trái cây (quả việt quất, anh đào, cà chua) và rau quả (bí đỏ và ớt chuông).

- Không ăn các thực phẩm tinh chế như bánh mỳ trắng, mỳ ống và đường tinh luyện.

- Hạn chế ăn thịt đỏ, thay vào đó nên ăn thịt nạc, cá nước lạnh, đậu phụ (nếu không bị dị ứng đậu nành).

- Ăn nhiều chất xơ hoặc bổ sung chất xơ qua thực phẩm chức năng. Nước táo ép là thức uống giàu chất xơ và pectin, rất tốt cho người bị sỏi mật.

- Sử dụng dầu dừa hoặc dầu olive để nấu nướng.

- Hạn chế ăn chất béo chuyển hóa (trans-fat), có nhiều trong bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, hành chiên, bánh rán, thực phẩm chế biến sẵn và vơ thực vật.

- Không uống rượu, bia, hút thuốc lá.

Không uống rượu, bia

Thực phẩm chức năng cho bệnh sỏi mật

Thực phẩm thông thường không thể đáp ứng hết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Các chất bổ sung sau có thể giải quyết sự thiếu hụt dinh dưỡng đó: Vitamin tổng hợp (dùng hàng ngày), vitamin C, phosphatidylcholine, Alpha-lipoic acid, magne, taurine.

Bên cạnh công dụng bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa phát triển thêm các viên sỏi mới.

Các loại thảo dược thiên nhiên như kim tiền thảo, nhân trần bắc, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, uất ki, chi tử… từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý túi mật và cải thiện chức năng gan. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ về loại thực phẩm chức năng uy tín cũng như cách dùng an toàn và hiệu quả nhất.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa