GyroGlove: Găng tay công nghệ cho bệnh nhân Parkinson

Chiếc găng tay này được coi là trợ thủ đắc lực cho những bệnh nhân Parkinson.

Rối loạn vận động ngoại tháp là bệnh gì?

Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Găng tay của Faii Ong sẽ giúp các bệnh nhân bớt run tay hơn, vốn là triệu chứng đặc thù của bệnh Parkinson. Sở dĩ có cái tên GyroGlove là bởi chiếc găng tay này sử dụng các con quay hồi chuyển (gyroscope), giúp "gia cố" không cho bàn tay run vô tội vạ theo các hướng.

Nhờ có GyroGlove mà các bệnh nhân Parkinson có thể dùng tay để làm những công việc thường ngày, vốn trước đây không thể làm được do tay run liên tục.

Faii Ong phát triển ý tưởng về chiếc găng tay công nghệ GyroGlove khi anh mới 24 tuổi, là sinh viên y khoa được phân công chăm sóc một bệnh nhân Parkinson 103 tuổi. Ong quan sát thấy bàn tay của bệnh run đến nỗi bà không thể tự mình xúc cháo ăn. Thường các bác sỹ sẽ kê thuốc cho những trường hợp này, nhưng Ong quyết định nghiên cứu một phương pháp vật lý thay thế.

Ong đã sử dụng các bộ con quay hồi chuyển, vốn có rất nhiều trong các loại đồ chơi trẻ em, để thực hiện ý tưởng chiếc găng tay cho bệnh nhân Parkinson. Cùng với một số sinh viên trẻ tuổi khác cùng trường, Ong đã thực hiện một số kiểm định tại phòng thí nghiệm của trường trước khi cho ra sản phẩm hoàn thiện.

GyroGlove được xem là phương pháp trị liệu đeo tay đầu tiên cho bệnh nhân Parkinson. Găng tay này có thể giúp giảm mức run tay xuống chỉ còn 10%. Chiếc găng tay GyroGlove có thiết kế khá đơn giản, chạy bằng pin và có cơ chế điều chỉnh để phù hợp với kích cỡ từng bàn tay.

Hiện giá cả cũng như ngày bán của chiếc găng tay này vẫn chưa được công bố nhưng rất có thể sẽ có hàng vào tháng 9 năm nay tại thị trường Anh quốc, với giá ước tính dao động trong khoảng từ 550 – 850USD.

Sau GyroGlove, Ong còn có ý tưởng phát triển những thiết bị chống run chân và cơ thể. Parkinson là chứng bệnh khá phổ biến. Cứ 500 người thì lại có một người mức chứng bệnh này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh