Rối loạn vận động ngoại tháp là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn vận động ngoại tháp ở người cao tuổi

Các loại thuốc dùng để điều trị run vô căn

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

Tự tăng liều Madopar trong điều trị Parkinson được không?

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Chào bạn,
Rối loạn vận động ngoại tháp là tình trạng bất thường trong việc cử động và tư thế, được phân chia thành 2 loại bao gồm: Rối loạn làm giảm vận động như hội chứng Parkinson (thực hiện các động tác chậm chạp, co cứng cơ khớp) và rối loạn tăng động (múa giật, rung giật cơ,…).
Rối loạn vận động ngoại tháp xuất hiện ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Thoái hóa, tổn thương tế bào thần kinh do xơ cứng động mạch não, viêm màng não, do chấn thương, u não, nhiễm virus, tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc hay thậm chí không có nguyên nhân.
Để điều trị được tình trạng này, cần phải tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Việc điều trị bằng thuốc sẽ do bác sỹ chỉ định. Ví dụ, với rối loạn vận động ngoại tháp như hội chứng Parkinson, người bệnh cần phải sử dụng các thuốc giúp bổ sung chất dẫn truyền thần kinh Dopamine. Tuy nhiên, tác dụng này không kéo dài do bệnh tiến triển nặng lên thường gây nhờn thuốc sau 3 – 5 năm điều trị. Vì vậy, để tăng cường hiệu quả điều trị cũng như kéo dài hiệu lực của thuốc, bố bạn cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, luyện tập thể dục đều đặn với các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp… Bố bạn cũng có thể sử dụng thêm những sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị để tăng cường chức năng não bộ và làm giảm triệu chứng của bệnh. Có khá nhiều bệnh nhân đã được thụ hưởng những giá trị hữu ích của các sản phẩm này trong quá trình điều trị bệnh cho mình.
Chúc bố bạn sớm khỏe.
Thân!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị