Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Phẫu thuật sẽ được chỉ định nếu Parkinson không còn khả năng đáp ứng với thuốc

Bị Parkinson, dùng thuốc levodopa lâu dài có sao không?

Các thuốc thông dụng trong điều trị bệnh Parkinson

Phân biệt Parkinson và run vô căn

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Trả lời:

Nhược điểm lớn nhất trong điều trị Parkinson đó là các thuốc chỉ có tác dụng sau 5 – 7 năm điều trị. Quá trình sau đó người bệnh cần tăng liều thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn làm gia tăng các triệu chứng của bệnh. Chính vì vậy phẫu thuật sẽ được chỉ định nếu Parkinson không còn khả năng đáp ứng với thuốc hoặc người bệnh thường xuyên có những phản ứng bất thường. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sỹ có thể yêu cầu phẫu thuật mổ cầu nhạt (pallidotomy), mở đồi thị não (Thalamotomy) hoặc kích thích não sâu (Deep brain stimulation).

Mặc dù không thể điều trị khỏi bệnh Parkinson nhưng phẫu thuật cũng giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh. Mỗi phương pháp phẫu thuật lại có ưu điểm và rủi ro khác nhau:

Mở đồi thị não

Phẫu thuật mở đồi thị não tác động vào khu vực đồi thị nằm sâu bên trong não để phá hủy một số lượng nhỏ mô ở khu vực này. Mở đồi thị não chỉ hiệu quả trong việc điều trị tình trạng run nghiêm trọng và không đáp ứng với thuốc. 70 – 80% người phẫu thật mở đồi thị đã giảm rõ rệt triệu chứng run.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giảm run được một bên cơ thể và ít được sử dụng do có nhiều biến chứng nguy hiểm làm rối loạn các chức năng khác chứng hạn như mất khả năng nói, suy giảm nhận thức….

Phẫu thuật mổ cầu nhạt

Phẫu thuật là một trong những lựa chọn điều trị Parkinson

Phẫu thuật mổ cầu nhạt tương tự như phẫu thuật mở đồi thị, tuy nhiên mục tiêu là tác động vào khu vực cầu nhạt của não bộ. Phương pháp này thường được sử dụng ở những người bệnh Parkinson không đáp ứng với thuốc.

Mổ cầu nhạt giúp điều trị loạn vận động (một tác dụng phụ phổ biến của việc sử dụng thuốc levodopa kéo dài) và cho phép bệnh nhân có thể tiếp tục sử dụng thuốc levodopa để kiểm soát bệnh Parkinson. Mặc dù vậy, chỉ khoảng 5 – 10% số người bệnh Parkinson phù hợp để làm phẫu thuật này.

Mở cầu nhạt cũng có thể cải thiện triệu chứng run, cứng đờ, chậm vận động, hiện tượng “bật – tắt” (đang cử động bình thường, người bệnh đột nhiên cứng đờ không cử động được nữa). Tuy nhiên, hiệu quả không kéo dài sau phẫu thuật và người bệnh sẽ phải đối mặt với một số nguy cơ nhất định trong quá trình phẫu thuật.

Kích thích não sâu

Còn được gọi là kích thích thần kinh, sử dụng một máy phát xung điện đến các khu vực đặc biệt của não. Sự khác biệt chính giữa kích thích não sâu và phẫu thuật truyền thống là bạn có thể kích hoạt và điều khiển thiết bị để kiểm soát cơn run hoặc loạn vận động bất cứ lúc nào.

Đối với những bệnh nhân Parkinson điều trị bằng levodopa, kích thích não sâu giúp ổn định dao động thuốc. Triệu chứng cứng đờ và chậm vận động cũng có thể được cải thiện nhờ phương pháp này.

Kích thích não sâu không phù hợp với những người không đáp ứng với levodopa và không thích hợp cho những người bị mất trí nhớ.

Các phương pháp phẫu thuật cần được thực hiện ở các bệnh viện lớn, có đủ phương tiện kỹ thuật và bác sỹ giàu kinh nghiệm.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh