Giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử sẽ phù hợp với chuẩn quốc tế

Chứng nhận tiêm chủng điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong và ngoài nước

Bộ Y tế: Đề xuất người nhập cảnh không cần giấy xác nhận tiêm chủng

Mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng có thông tin 7 mũi vaccine COVID-19

Tiếp tục “lá chắn” vaccine và thông điệp 5K

1 năm xây dựng “lá chắn” trước đại dịch COVID-19

Thực hiện hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh trong việc triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức “Hội thảo triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine COVID-19".

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, Bộ Y tế đã phối hợp Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng nền tảng tiêm chủng để quản lý dữ liệu tiêm chủng, đồng bộ với dữ liệu thực tế tại địa phương. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành cấp và theo dõi giấy xác nhận bằng chữ ký số, triển khai xác nhận tiêm chủng, đảm bảo mỗi người dân đã tiêm chủng giấy chứng nhận điện tử với đầy đủ thông tin, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh trong việc triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử

Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh trong việc triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử

Đặc biệt, nước ta đã chính thức mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch đối với cả khách nội địa và khách nước ngoài từ 15/3. Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh, Bộ Y tế sẽ triển khai chứng nhận điện tử tiêm vaccine COVID-19 theo tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh ban hành.

Trước đó, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu ban hành mẫu chứng nhận tiêm chủng điện tử (còn gọi là “Hộ chiếu vaccine”). Trong đó, giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử sẽ được cấp qua quy trình 3 bước. Tên của vaccine sẽ tuân thủ bảng mã định danh do WHO ban hành. Về mặt kỹ thuật, giấy chứng nhận sẽ được cấp định dạng mã QR có thời hạn 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế báo cáo, tính đến 22/3, cả nước đã tiêm hơn 202 triệu mũi tiêm. Tuy nhiên, hệ thống tiêm chủng mới ghi nhận 193 triệu mũi tiêm, còn khoảng 4% chưa nhập liệu. Bên cạnh đó, có hơn 2,5 triệu đối tượng, tương ứng 2,6 triệu mũi tiêm chưa được xác thực thông tin trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng, duy trì thành quả đã đạt được, Bộ đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng mũi 3 cho người trên 18 tuổi, mũi 2 cho trẻ 12-17 tuổi và lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng ứng dụng triệt để dùng công nghệ thông tin, ứng dụng nền tảng quản lý để nhập thông tin, báo cáo kết quả tiêm, xử lý phản ánh kịp thời.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã đạt được thoả thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản… Người mang hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn