Vì sao Hà Nội phải tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 6/9?

Tuyến phố quanh Hồ Gươm vắng vẻ trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội.

Kỷ lục về số bệnh nhân khỏi bệnh

Hà Nội phát hiện hàng loạt ca dương tính trong cộng đồng ở cùng một tòa nhà

Hà Nội siết chặt việc xử lý người dân ra đường không có lý do chính đáng

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu người thuộc nhóm nguy cơ

Thông tin được Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết tại cuộc họp báo về tình hình dịch COVID-19 chiều nay (20/8).

Theo đó, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Thường trực Thành ủy đồng ý tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến 6h ngày 6/9 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội bắt đầu thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố (trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng) từ 6h ngày 24/7. Sau đó, Hà Nội gia hạn biện pháp giãn cách thêm 15 ngày, đến 6h ngày 23/8. Tuy nhiên, sau gần 4 tuần, diễn biến dịch tại Thủ đô có chuyển biến tích cực, song số ca mắc được phát hiện hàng ngày vẫn ở mức cao, trung bình 50-60 ca/ngày.

Theo số liệu từ CDC Hà Nội, từ đầu tháng 8, các ổ dịch lớn với nhiều ca nhiễm mới tập trung tại Đông Anh, Thanh Trì, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai. Đáng chú ý, Thanh Trì và Đông Anh đang dẫn đầu về số ca dương tính phát hiện qua sàng lọc ho, sốt thứ phát với lần lượt 178 và 173 trường hợp (tính từ 1/8).

Dịch bệnh có xu hướng lan rộng với chu kỳ lây ngắn hơn, bằng chứng là 30/30 quận, huyện đều đã phát hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở đợt dịch thứ 4. Một số ổ dịch như: Nhà thuốc Đức Tâm (Đống Đa), Công ty SEI (Đông Anh) bắt đầu tạo chuỗi lây nhiễm rải rác khiến tình hình ở 2 địa phương này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã giãn cách xã hội hơn 3 tuần.

Bên cạnh đó, qua công tác xét nghiệm diện rộng, Hà Nội cơ bản đã xác định được một số địa bàn nguy cơ rất cao - “vùng đỏ” và các nhóm đối tượng có nguy cơ rất cao - “nhóm đỏ” tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ hình thành những ổ dịch lớn và phức tạp.

Trả lời phỏng vấn trên Zing, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết: "Số ca nhiễm mới giảm, nhưng điều đáng lo là ngày nào cũng phát hiện F0 ngoài cộng đồng. Chúng ta rất tích cực bóc tách nhưng rõ ràng vẫn không thể hết được. F0 cộng đồng đồng nghĩa với vài chục F1, F2 kèm theo và vẫn có thể kéo dài chuỗi lây nhiễm".

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng thừa nhận qua đánh giá hơn 3 tuần giãn cách vừa qua, có thể nói dịch đã "ngấm" tương đối sâu trong cộng đồng, việc "quét sạch" F0 ngay lúc này là rất khó. Bên cạnh đó, số ca nhiễm hàng ngày giảm nhưng ở mức rất nhẹ, không thể khẳng định đây là thành quả bền vững.

"Về mặt chuyên môn, chúng tôi nhận định thành phố cần tiếp tục giãn cách để đảm bảo an toàn cho người dân. Đây là thời điểm nguy cơ rất cao, người dân đổ ra đường đi chơi dịp lễ thì toàn bộ thành quả chống dịch có thể đổ vỡ hoàn toàn", ông Tuấn cho biết.

Về nhiệm vụ trọng tâm, theo UBND Thành phố, trong giai đoạn hiện nay, biện pháp phòng chống dịch quan trọng của Hà Nội là chỉ đạo toàn thể hệ thống chính quyền và người dân đồng lòng thực hiện nghiêm việc giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Đồng thời, tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp liên quan; dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng, yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn