Thủ tướng: Người dân TP.HCM tuyệt đối "ai ở đâu thì ở đó" 2 tuần tới

Thủ tướng yêu người dân TP.HCM tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ít nhất 2 tuần tới - Ảnh: VGP

Thủ tướng kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy định phòng, chống dịch

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ tử vong do bị 5 bệnh viện từ chối cấp cứu

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 hiệu quả, quyết liệt hơn

Thủ tướng: Chính phủ chia sẻ, ưu tiên và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ở phía Nam

Trước tình hình dịch biến biến căng thẳng tại một số tỉnh thành phía Nam, trong tối 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về công tác phòng chống dịch.

Sau khi nghe lãnh đạo TP.HCM cùng 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An báo cáo tình hình và ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ trưởng và tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch, Thủ tướng đề nghị căn cứ vào tình hình dịch tễ, TP.HCM phải xác định mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, khi đã phong tỏa thì không để người dân nào bị đói; phải đáp ứng nhu cầu y tế thiết yếu của mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, chia sẻ, động viên, kêu gọi, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm bởi đây là quyền lợi, nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm của công dân, vì sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng.

“Nếu phong tỏa chặt thì phải lo ăn, lo mặc, phải lo y tế cho người dân”- Thủ tướng nói và yêu cầu phải tăng cường trạm y tế phường.

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7. Từ 24/7, thành phố siết chặt hơn nhiều quy định trong giai đoạn giãn cách, thu hẹp nhóm đối tượng được phép hoạt động.

Từ 26/7, trong khoảng 18h đến 6h mỗi ngày, người dân TP.HCM được yêu cầu hạn chế ra đường. Ngày 1/8, UBND TP.HCM ra công văn quyết định kéo dài Chỉ thị 16 cùng các biện pháp siết chặt thêm 2 tuần từ 0h ngày 2/8. Ngày 15/8, TP.HCM tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 đến 15/9.

Thủ tướng cho biết đã có thư kêu gọi 63 tỉnh, thành phố và đề nghị tiếp tục có thư để kêu gọi các địa phương đăng ký nhanh, hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. 

“Đừng chần chừ nữa, nói gì là phải làm ngay, cháy nhà chết người thì không làm ngay sao được”, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế tổng hợp về lực lượng y tế, cần bao nhiêu điều dưỡng, bác sỹ thì phải có ngay cho TP.HCM. Cần bao nhiêu công an, cảnh sát để đồng hành cùng TP.HCM thì Bộ Công an đang tiến hành. Quân đội cũng phải tăng cường.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, xe vận tải của quân đội và công an phải tập trung để đưa hàng hóa đến các phường bởi lấy phường là pháo đài, vấn đề tổ chức ở các phường thế nào để các lực lượng này phối hợp cho tốt. 

Thủ tướng yêu cầu khi các địa phương quyết định giãn cách để phong tỏa ổ dịch thì phải thực hiện cách ly triệt để tìm ra được F0, nhanh chóng đưa ra khỏi cộng đồng và có hướng điều trị phù hợp. Và muốn làm được điều này thì phải xét nghiệm đại trà.

“Dứt khoát phải xét nghiệm, vì có xét nghiệm thì mới biết F0 nằm ở đâu" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, trong lúc phong tỏa có thể đến tận nhà xét nghiệm cho người dân, hoặc có thể báo đến xã, phường. “Vấn đề là tổ chức, đừng để lộn xộn”, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại.

Xe vận tải quân đội được huy động chở hàng hóa hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 ở tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Bộ Quốc Phòng

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM vận động người dân các tỉnh khác ở lại thành phố, không trở về vì “việc ở lại chính là cứu mình”. Thủ tướng đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… tham gia hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ, vận động nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu: Càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, càng phải đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe các ý kiến, xem xét quyết định theo đa số, chọn giải pháp tốt nhất để tổ chức thực hiện, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân để chống dịch, ổn định tình hình. Đây là quan điểm đã được Người đứng đầu Chính phủ khẳng định nhiều lần.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn và thống nhất của các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Từ tập trung cao độ ở cấp tỉnh, thành phố, chúng ta chuyển sang phòng chống dịch vừa tập trung vừa phân tán xuống đến tận phường, xã. Đánh giá tình hình, phân loại toàn bộ 312 xã phường tại TP Hồ Chí Minh theo mức nguy cơ “xanh, đỏ, vàng” để giữ vững, mở rộng các xã phường “vùng xanh”, cô lập, thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng vàng”. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, có thể huy động thêm lực lượng công an, quân đội để hỗ trợ.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn