Mỹ: Rượu vang giá rẻ bị nhiễm asen

Các thương hiệu rượu giá rẻ và phổ biến bị cáo buộc có các sản phẩm rượu vang nhiễm asen nồng độ cao

Ngộ độc arsenic do dùng “thảo dược Viagra” mua trên mạng

16 tấn bột sương sáo nhiễm độc asen: Chờ Hải quan xác minh thêm

Khu đô thị Mỹ Đình II: Vì nước nhiễm Asen nên mới được dùng nước sông Đà

Asen trong gạo: Không gây ung thư ngay nhưng vẫn hại

Sutter Home, Korbel, Franzia và Charles Shaw chỉ là một vài trong số các thương hiệu rượu vang nổi tiếng đang bị kiện lên tòa án Los Angeles. Qua kiểm tra, ba nhà máy sản xuất rượu có uy tín từ trước đến nay đều có các sản phẩm rượu vang nhiễm asen nồng độ cao, có trường hợp vượt mức 500% giới hạn cho phép.

Vụ kiện đã được khởi xướng bởi 4 người dùng rượu vang ở Bắc California và đại diện pháp lý cho họ là luật sư Brian Kabateck. Theo đơn kiện, đã có 1.306 loại rượu vang được thử nghiệm tại một phòng thí nghiệm ở Denver và sau đó xác nhận kết quả ở hai phòng thí nghiệm bổ sung. Các thí nghiệm cho thấy hàm lượng asen tồn tại trong 83 thương hiệu rượu bao gồm cả Franzia, Sutter Home, Concannon, Wine Cube, Beringer, Flipflop, Fetzer, Korbel, Almaden, Trapiche, Cupcake, Smoking Loon and Charles Shaw. Trong đó đã phát hiện có những chai rượu có hàm lượng asen vượt mức cao nhất có thể gây tử vong cho người tiêu dùng.

Một số thương hiệu rượu bị phát hiện có nồng độ asen cao

Những chai rượu vang đã được kiểm tra hầu như đều có giá khoảng 10 đôla hoặc thậm chí ít hơn 5 đôla. Luật sư Brian Kabateck cho biết, người tiêu dùng chỉ cần chi ra 5 đôla là có ngay một chai rượu vang, nhưng họ sẽ phải trả giá đắt cho tình trạng sức khỏe sau này. "Đây là một mối đe dọa rất nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng", Kabateck nói, "Chúng tôi hy vọng ngành công nghiệp rượu vang sẽ loại bỏ những loại rượu này ra khỏi kệ ngay lập tức. Nếu không tự nguyện, chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án làm điều đó".

Một luật sư khác, ông Michael Burg cho hay: "Một trong những câu hỏi chúng tôi đặt ra là liệu các nhà sản xuất rượu vang có kiểm tra rượu trước khi đem bán, nếu họ kiểm tra thì họ phải biết được rằng nống độ asen trong rượu là quá cao. Nhưng nếu họ không kiểm tra, tức là họ đã làm sai quy trình. Có thể khẳng định đây là trường hợp vi phạm pháp luật bí mật, đầu độc người tiêu dùng trực tiếp bằng  rượu".

Đây là những cáo buộc quan trọng nhằm chống lại nền công nghiệp sản xuất rượu kém chất lượng. Mục đích của việc khiếu nại là thu hồi tất cả các sản phẩm rượu có hại cho sức khỏe con người và hoàn trả lại tiền cho người tiêu dùng, khiến ngành công nghiệp rượu ở California trở nên "sạch sẽ" hơn.

Trong khi đó, các nhóm ngành công nghiệp sản xuất rượu vang tại California đã nhấn mạnh rằng asen tồn tại phổ biến trong môi trường tự nhiên, không khí, đất, nước và trong cả chuỗi thực phẩm. Ngoài ra, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) dù có đặt ra giới hạn về hàm lượng asen cho phép trong đồ uống, tuy nhiên, vẫn chưa có giới hạn lượng asen cho phép trong rượu vang. Nancy Light - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Rượu vang San Fransisco cho biết, lý do không có sự giới hạn hàm lượng asen trong thực phẩm và một số đồ uống trong đó có rượu vang vì những sản phẩm này không được tiêu thụ trên thị trường giống như nước, ít có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra sự nguy hại của hàm lượng asen trong rượu gây nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, mặc dù một lượng nhỏ asen trong thực phẩm và đồ uống không gây ra vấn đề về sức khỏe ngay lập tức, nhưng khi tiếp xúc lâu dài, người dùng có thể bị ung thư phổi, hỏng thận, ung thư da, ung thư bàng quang; Cản trở sản sinh estrogen, testosteron cũng như các hormone điều tiết sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch.

Thanh Hà H+ (Theo Dailymail/Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn