Hạt vi nhựa có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Sử dụng đồ nhựa có thể khiến bạn nhiễm các hạt vi nhựa

Ô nhiễm vi nhựa: Mối đe dọa “vô hình” với hệ sinh thái và sức khỏe

Thay đổi nhỏ giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với vi nhựa

Nghiên cứu phát hiện cách đơn giản loại bỏ vi nhựa khỏi nước

Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England (The New England Journal of Medicine) đã tiết lộ mối liên hệ đáng lo ngại giữa sự xuất hiện của các hạt vi nhựa trong mảng bám động mạch và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cụ thể, nghiên cứu so sánh 2 nhóm đối tượng: những người có mảng bám chứa vi nhựa và những người không có.

Kích thước của các hạt vi siêu nhỏ (nanoplastic) vô cùng nhỏ bé, dưới 1 nanomet. Trong khi đó, các hạt vi nhựa (microplastic) có kích thước lớn hơn một chút, dao động từ 1 nanomet đến 5 mm – tương đương với kích thước của một cục tẩy bút chì. Sự hiện diện của những hạt nhựa này đã lan rộng khắp hành tinh, từ những vùng cực lạnh giá đến các nguồn nước ngọt. Thật đáng lo ngại khi các nhà khoa học đã phát hiện chúng trong các mô cơ thể người, bao gồm phổi, nhau thai, sữa mẹ, và gần đây nhất là trong cả hệ thống động mạch.

Theo đó, TS Antonio Ceriello (Ý), tác giả của nghiên cứu và cộng sự đã tiến hành phân tích các mẫu xơ vữa trong động mạch cổ của 257 người lớn bị bệnh tim được chỉ định phẫu thuật. Nhờ vào cuộc phẫu thuật này, các nhà khoa học đã có cơ hội nghiên cứu các mảng bám để xem bên trong chúng có chứa những hạt vi nhựa không.

Đáng nói, hầu hết các nghiên cứu trước đây về vi nhựa trong cơ thể người thường lấy mẫu từ những người đã qua đời. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 60% số mẫu có chứa polyethylene - loại nhựa phổ biến nhất. Ngoài ra, polyvinyl clorua (PVC) cũng được phát hiện ở 12% các trường hợp. Đáng chú ý, các hạt nanoplastic có kích thước siêu nhỏ đã được tìm thấy nhiều hơn so với microplastic trong các mẫu bệnh phẩm, cho thấy khả năng xâm nhập sâu vào hệ tuần hoàn của các hạt nhựa này.

Trong 3 năm tiếp theo, các nhà khoa học tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của những người tham gia. Sau khi kiểm soát các yếu tố gây bệnh tim mạch như tuổi tác và đái tháo đường type 2, những cá nhân có vi nhựa hoặc nano nhựa trong mảng bám động mạch có nguy cơ cao hơn 4,5 lần mắc các biến cố tim mạch lớn như đột quỵ, đau tim hoặc tử vong so với nhóm không có.

Hạt vi nhựa có kích thước siêu nhỏ nên rất dễ xâm nhập vào cơ thể thông qua ăn uống, hít thở

Hạt vi nhựa có kích thước siêu nhỏ nên rất dễ xâm nhập vào cơ thể thông qua ăn uống, hít thở

Vi nhựa gây bệnh như thế nào?

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Mary Johnson thuộc trường Y tế Công cộng Harvard, các nhà khoa học đã đưa ra một số giả thuyết về cơ chế mà vi nhựa và nano nhựa có thể gây ra các bệnh tật. Một trong những giả thuyết được đề cập là chính bản thân vật liệu nhựa đã đóng vai trò là tác nhân gây hại. Điều này được củng cố bởi một báo cáo đã chỉ ra rằng, trong số hơn 16.000 hóa chất được sử dụng để sản xuất nhựa, có tới 4.200 hóa chất được đánh giá là “cực kỳ nguy hiểm” đối với sức khỏe con người và môi trường.

Bên cạnh đó, TS. Johnson nhấn mạnh rằng không chỉ các hạt nhựa mà cả các chất phụ gia được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại. Sự kết hợp giữa các hạt vi nhựa, nano nhựa và các hóa chất độc hại này có thể tạo ra một chuỗi phản ứng phức tạp, gây tổn thương cho các tế bào và cơ quan trong cơ thể.

TS. Pankaj Pasricha, chủ nhiệm khoa Nội tại phòng khám Mayo Clinic (Mỹ) giải thích: “Vi nhựa có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch, dẫn đến các phản ứng viêm. Mức độ và cơ chế của các phản ứng này còn rất phức tạp và đa dạng, từ những phản ứng âm thầm đến mãnh liệt.”

Ngoài ra, để hiểu rõ về cơ chế tác động của vi nhựa và các chất phụ gia lên sức khỏe con người, TS. Pasricha cũng đề xuất cần tiến hành nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp