Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch?

Cứ 10 phụ nữ thì có 1 người được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung

Cách kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm đau do lạc nội mạc tử cung

Làm thế nào để đối phó với cơn đau do lạc nội mạc tử cung?

2 dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh lạc nội mạc tử cung

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu tổ chức tại London. Trong đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ mắc các bệnh về Tim mạch nhiều hơn những người phụ nữ khác.

Đa số các trường hợp lạc nội mạc tử cung được phát hiện ra ở vùng chậu như: Buồng trứng, ống dẫn trứng, mặt sau của tử cung, trên mô nâng đỡ tử cung, ở đường tiêu hoá dưới hoặc bàng quang

Đa số các trường hợp lạc nội mạc tử cung được phát hiện ra ở vùng chậu như: Buồng trứng, ống dẫn trứng, mặt sau của tử cung, trên mô nâng đỡ tử cung, ở đường tiêu hoá dưới hoặc bàng quang

Nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích hồ sơ y tế của hơn 60.000 phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 2021 ở Đan Mạch. Bằng cách so sánh với một nhóm đối chứng gồm hơn 242.000 phụ nữ khỏe mạnh, nghiên cứu đã phát hiện ra một mối liên hệ đáng lo ngại giữa lạc nội mạc tử cung và các bệnh tim mạch. Cụ thể, phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao hơn 35% mắc bệnh đau tim và 20% nguy cơ cao hơn bị đột quỵ do cục máu đông so với những người không mắc bệnh này. Bên cạnh đó, lạc nội mạc tử cung cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng loạn nhịp tim lên 21% và suy tim lên 11%.

Tiến sĩ Havers-Borgersen thuộc Bệnh viện Đại học Rigshospitalet Copenhagen đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh rằng, những phát hiện này cho thấy cần phải đánh giá lại thường xuyên nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những bệnh nhân nữ mắc lạc nội mạc tử cung.

Tiến sĩ Havers-Borgersen cho biết: “Những kết quả này giúp cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch ở phụ nữ”. Đồng thời, nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc xem xét kỹ lưỡng khi đánh giá tổng thể nguy cơ tim mạch ở phụ nữ như bệnh đái tháo đường thai kỳ và tiền sản giật.

 
Hà Chi (Theo Health Day)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch