Nghiên cứu phát hiện cách đơn giản loại bỏ vi nhựa khỏi nước

Đun sôi nước được cho là biện pháp hiệu quả để loại bỏ các hạt nhựa

Thay đổi nhỏ giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với vi nhựa

Số hạt vi nhựa bạn ăn trong 1 tuần tương đương 1 chiếc thẻ ATM!

Hạt vi nhựa trong thực phẩm, nước uống có hại gì cho sức khỏe?

Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Các nhà khoa học từ Đại học Y Quảng Châu và Đại học Tế Nam đã tiến hành thử nghiệm đối với nước “mềm” (một dạng nước sở hữu hàm lượng khoáng chất hòa tan thấp hơn nhiều so với nước cứng, thậm chí là không có) và nước “cứng” (loại nước giàu khoáng chất hơn). Họ thêm nhựa nano và vi nhựa (NMP) vào nước trước khi đun sôi và sau đó lọc sạch phần kết tủa. Trong một số trường hợp, có tới 90% NMP được loại bỏ bằng quá trình đun sôi và lọc. Các nhà khoa học lưu ý, hiệu quả có sự thay đổi tùy thuộc theo từng loại nước.

“Việc đun sôi nước có thể giúp khử nhiễm NMP khỏi nước máy gia đình và có khả năng giảm bớt lượng NMP mà con người hấp thụ thông qua việc uống nước”, các tác giả nghiên cứu viết. 

Các nhà khoa học giải thích khi đun sôi nước, calci cacbonat tự nhiên kết tủa thành một chất rắn, phấn trắng gọi là cặn vôi, và chất này đã giữ lại các hạt vi nhựa. Trong trường hợp nước “cứng” thì lượng hạt vi nhựa sẽ được loại bỏ nhiều hơn do nước “cứng” thường chứa hàm lượng calci cao hơn so với nước “mềm”. Bạn chỉ cần sử dụng một bộ lọc cà phê đơn giản là loại bỏ được cặn vôi với các hạt vi nhựa. Tuy nhiên, bạn không nên dùng bộ lọc bằng nhựa, thay vào đó hãy dùng loại lưới thép không gỉ.

Các nghiên cứu trước đó từng cảnh báo về dư lượng vi nhựa polystyrene, polyetylen, polypropylen và polyethylene terephthalate trong nước máy mà con người đang tiêu thụ hàng ngày. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc uống nước đun sôi có thể trở thành thói quen phổ biến hơn khi vi nhựa tiếp tục chiếm lĩnh thế giới.

Mặc dù y học vẫn chưa rõ mức độ gây hại của vi nhựa đối với cơ thể con người nhưng chúng chắc chắn không phải là “món ăn” lành mạnh. Nhựa được cho là có liên quan đến những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột và làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu này đã đưa một chiến lược khả thi cao để giảm thiểu phơi nhiễm NMP ở người và thiết lập nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn với số lượng mẫu lớn hơn trong tương lai. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Environmental Science & Technology Letters.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Sciencealert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp