Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong máu, mô phổi, mô tĩnh mạch của người.

Số hạt vi nhựa bạn ăn trong 1 tuần tương đương 1 chiếc thẻ ATM!

Hạt vi nhựa trong thực phẩm, nước uống có hại gì cho sức khỏe?

Thiếu vitamin D và K gây giãn tĩnh mạch, ảnh hưởng đến quá trình đông máu

Dư lượng kháng sinh trong nước: Mối đe dọa với sức khỏe

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Hull và Trường Y khoa Hull York (Anh), cùng với các nhà nghiên cứu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS Trust) đã phân tích mô tĩnh mạch hiển (mạch máu ở chân) của những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật tim trong một nghiên cứu thí điểm.

Kết quả, họ đã tìm thấy 15 hạt vi nhựa cho mỗi gram mô tĩnh mạch và 5 loại polymer khác nhau trong mô. Nổi bật nhất bao gồm nhựa Alkyd - thường được sử dụng trong sơn tổng hợp, vecni và men; polyvinyl axetat (PVAC) - chất kết dính được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và nylon; EVOH và EVA - được sử dụng trong vật liệu đóng gói linh hoạt.

Giáo sư Jeanette Rotchell, nhà nghiên cứu về chất độc môi trường tại Đại học Hull (Anh) cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy chúng. Mặc dù chúng tôi đã biết các hạt vi nhựa có xuất hiện trong máu từ một nghiên cứu của các đồng nghiệp tại Hà Lan vào năm 2022. Nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể đi xuyên mạch máu vào mô tĩnh mạch hay không và nghiên cứu này đã cho thấy, chúng có thể làm được điều đó”.

“Mặc dù chúng tôi chưa biết hết tất cả những tác động của điều này đối với sức khỏe con người. Nhưng bà cũng thừa nhận những hạt vi nhựa đã được chứng minh là có thể gây ra “phản ứng viêm và căng thẳng” trong môi trường phòng thí nghiệm”, giáo sư Jeanette Rotchell cho biết.

Hạt vi nhựa - sát thủ thầm lặng với môi trường và sức khỏe con người.

Hạt vi nhựa - sát thủ thầm lặng với môi trường và sức khỏe con người.

Giáo sư Mahmoud Loubani, đồng tác giả và là giáo sư danh dự về phẫu thuật tim mạch, cho biết: "Sự hiện diện của các hạt vi nhựa này trong tĩnh mạch có thể đóng vai trò làm hỏng bên trong tĩnh mạch từ đó dẫn đến tắc nghẽn. Sắp tới, chúng tôi cần xác định xem có thêm mối tương quan nào khác không và tìm ra cách để có thể loại bỏ các hạt vi nhựa này".

Theo một số ước tính, cứ mỗi phút trôi qua có 15 tấn chất thải nhựa đi vào các đại dương của Trái đất, rồi phân hủy thành các hạt nhỏ hơn và xâm nhập vào cơ thể người thông qua chuỗi thức ăn và không khí.

Để hạn chế hấp thụ hạt vi nhựa từ thực phẩm, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng từ những nhà cung cấp uy tín để cảm thấy yên tâm hơn. Bạn cũng không cần phải cắt giảm toàn bộ những món ăn có nhiều nguy cơ nhiễm hạt vi nhựa, chỉ cần có một kế hoạch ăn uống hợp lý và chế độ sinh hoạt điều độ để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Hơn thế nữa, các phân tử nhựa có thể “rò rỉ” từ bao bì, hộp nhựa dùng một lần vào thực phẩm. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng bao bì dùng một lần, vừa làm giảm lượng rác thải cho môi trường, vừa bảo vệ sức khỏe trong tương lai.

 
Việt An (Theo The National News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp