"Khan hiếm máu sau Tết vì quan niệm may - rủi đầu năm"

Máu là món quà to lớn nhất dành cho các bệnh nhi dịp đầu Xuân năm mới (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Chưa đến giờ khai mạc, Lễ hội Xuân hồng 2016 đã chật kín người

Hết Tết, hết luôn cả... máu!

Xuân Hồng 2016: Lễ hội không thể bỏ qua cuối tháng 2

Á Hậu Huyền My rạng rỡ làm đại sứ Xuân Hồng 2015

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện Trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Xuân Hồng lần thứ 9, cho biết: "Quan niệm hiến máu đầu năm sẽ mất may của người dân là nguyên nhân gây nên tình trạng khan hiếm máu sau tết Nguyên đán".  

Lý giải về hiện tượng khan hiếm máu sau dịp sau Tết Nguyên đán, ông Trí cho rằng: "Đối tượng hiến máu chủ yếu là học sinh, sinh viên. Do đang là đầu năm nên nhiều người cho rằng đi hiến máu thì trong năm sẽ đen đủi, dẫn đến một thực tế là số người hiến máu luôn ở tình trạng khan hiếm. Trong khi đó, khả năng đáp ứng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ luôn luôn là tiệm cận, gần sát với nhu cầu sử dụng thực chứ chưa bao giờ đáp ứng được 100%".

Rất nhiều bạn trẻ xếp hàng tham gia hiến máu (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Nguy cơ khan hiếm máu sau tết Nguyên đán là rất lớn. Tại thời điểm sau Tết, lượng máu đầu vào và đầu ra đã bắt đầu có sự chệnh lệch nhau rất lớn do không có người hiến máu, trong khi đó, nhu cầu về máu của các bệnh viện, cơ sở y tế mỗi ngày một tăng trong dịp sau tết Nguyên đán. "Theo dự đoán của chúng tôi, trong tháng 3 tới máu sẽ vô cùng ít, không thể đáp ứng đủ nhu cầu máu cho các cơ sở y tế trên cả nước đặc biệt là những cơ sở y tế ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, sản...", ông Nguyễn Anh Trí cho biết thêm.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí: "Xuân Hồng giúp giải quyết tình trạng khan hiếm máu sau Tết" (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Để khắc phục tình trạng khó khăn về nguồn người hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung đương đã tổ chức Lễ Hội Xuân Hồng với mong muốn khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau Tết. GS Nguyễn Anh Trí, cho biết: "Lễ hội Xuân Hồng được tổ chức từ năm 2008, dựa trên ý tưởng tổ chức một ngày hội hiến máu để giải quyết tình trạng thiếu máu sau Tết Nguyên đán. Sự kiện góp phần từng bước thay đổi quan niệm e ngại hiến máu dịp đầu năm mới của người dân và trở thành sự kiện hiến máu lớn nhất trên cả nước (tính trên lượng máu tiếp nhận được trong một ngày). "Đây mà món quà to lớn nhất dành cho người bệnh dịp đầu Xuân năm mới”, GS.TS Nguyễn Anh Trí, cho biết thêm. 

Đến nay, Lễ hội đã trải qua 8 kỳ tổ chức (2008 - 2015), năm nay là năm thứ 9, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút trên 130.000 lượt người tham dự, tiếp nhận được hơn 39.021 đơn vị máu. Lễ hội còn là dịp để các trung tâm truyền máu, các bệnh viện trên cả nước tập dượt tiếp nhận lượng máu lớn đề phòng thảm họa, tai nạn cần truyền máu số lượng lớn.

Theo cập nhật của Ban Tổ chức Lễ hội Xuân Hồng, đến 15h30 phú ngày 28/2, đã có khoảng hơn 15.000 người tham dự Lễ hội Xuân hồng. Dòng người đổ về Lễ hội Xuân hồng vẫn không giảm. Ban Tổ chức cho biết, còn khoảng 150 lượt xe đưa - đón người hiến máu cho đến khi kết thúc chương trình. Tính đến 15h30 phút, Ban Tổ chức công bố đã tiếp nhận được 6.500 đơn vị máu. Với không khí này, lượng máu dự kiến sẽ thu được trong hôm nay là 8.000 đơn vị máu sẽ cán đích sớm. 
Thùy Trang - Nguyễn Hiệp (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội