Hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ “siêu súp lơ”

Selenium đã được chứng minh là có tác dụng như một loại “vaccine tự nhiên” của cơ thể

Súp lơ xanh làm chậm lão hóa

Chế biến món ăn ngon và bổ từ súp lơ xanh

Món gà xào súp lơ xanh trong 20 phút

Súp lơ xanh có thể ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp

Một nghiên cứu nhỏ tại New Zealand cho thấy, con người có thể bổ sung selenium – một vi chất dinh dưỡng có thể tăng cường các phản ứng của hệ miễn dịch – thông qua giống súp lơ xanh giàu selenium. Các loại súp lơ xanh thông thường chỉ chứa hàm lượng rất nhỏ selenium, vì thế “siêu súp lơ xanh” giàu selenium hơn nhờ phân bón.

18 người New Zealand trung bình 45 tuổi tham gia nghiên cứu được ăn 1/4 bát súp lơ xanh giàu selenium hấp trong 3 ngày liên tiếp trước bữa sáng. Họ dừng ăn trong 3 ngày và sau đó lại ăn súp lơ xanh thông thường với liều lượng và thời gian tương đương. Sau mỗi 3 ngày, nhóm nghiên cứu lấy mẫu máu của các đối tượng tham gia để xét nghiệm.

“Siêu súp lơ xanh” dùng trong nghiên cứu được trồng trong nhà kính và bón loại phân có hàm lượng cao selenium.  Theo nhóm nghiên cứu, lượng selenium mỗi người tiêu thụ cao hơn gấp bốn lần liều lượng khuyến cáo của Viên Y tế quốc gia Mỹ (NIH).

Kết quả cho thấy, sau khi ăn súp lơ xanh giàu selenium, lượng protein cytokine (protein tham gia và đáp ứng miễn dịch, phản ứng viêm…) trong các tế bào đơn nhân máu ngoại vi và nồng độ selenium trong máu tăng đáng kể. Nhóm nghiên cứu không tìm thấy kết quả tương tự ở những người ăn súp xơ xanh thông thường.

Súp lơ xanh giàu selenium, giúp bảo vệ hệ miễn dịch

Cơ thể không bị thiếu selenium khi chỉ số selenoprotein P > 66 µg/ngày

Tuy nhiên, bổ sung selenium thông qua súp lơ xanh không có tác động ngay lập tức lên chỉ số selenoprotein P – thể hiện tình trạng thiếu hụt selenium, “có thể bởi vì thời gian nghiên cứu không đủ dài", trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Trước đây, selenium cũng đã được chứng minh là có tác dụng như một loại “vaccine tự nhiên” chống virus cho cơ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, đối với những người có cơ địa dị ứng, việc bổ sung selenium có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng.

Súp lơ xanh chống ung thư
Các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch) nhận thấy seleniumtrong súp lơ xanh có tác dụng ức chế hiệu quả các phân tử đặc biệt góp phần dẫn tới các bệnh ung thư nghiêm trọng như ung thư tuyến tiền liệt, u ác tính và một số dạng ung thư máu.
Giáo sư Soren Skov, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, về lâu về dài, phát hiện này có thể giúp cải thiện phương pháp điều trị ung thư mà không để lại nhiều tác dụng phụ.
Kim Chi H+ (Theo wji)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp