Hẹp động mạch cảnh và những điều bạn cần biết

Động mạch cảnh là động mạch lớn nhất và có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tuần hoàn máu

Minh Thông Vương new – Sự lựa chọn đáng tin cậy trong dòng sản phẩm hoạt huyết

Những điều cần biết về đặt stent động mạch cảnh

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Những lưu ý sau khi đặt stent động mạch cảnh

Hẹp động mạch cảnh là gì, nguyên nhân do đâu?

Động mạch cảnh là động mạch lớn nhất nằm dọc theo 2 bên cổ và có nhiệm vụ đưa máu từ tim lên não. Khi động mạch cảnh bị hẹp, tắc, sẽ dẫn đến lưu lượng máu nuôi não bị giảm hoặc gián đoạn gây ra các cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ nhồi máu não.

Hẹp động mạch cảnh là căn bệnh khá phổ biến hiện nay và thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở đi, người lớn tuổi, hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, người lười vận động. Hẹp động mạch cảnh thường là do xơ vữa mạch máu. Các mảng xơ vữa trong mạch máu hình thành và phát triển dày lên từ thành mạch, gây hẹp hoặc tắc mạch khiến máu không thể lưu thông. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như do phình mạch, viêm động mạch, bóc tách động mạch, tổn thương mô sau xạ trị.

Biểu hiện của hẹp động mạch cảnh như thế nào?

Bệnh hẹp động mạch cảnh ít có biểu hiện đặc trưng cảnh báo nên rất khó phát hiện. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ do tắc, hẹp động mạch cảnh nhưng trước đó không hề hay biết mình mắc bệnh. Cụ thể bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh dưới 50% thường chưa có biểu hiện lâm sàng. Trường hợp hẹp nặng hơn nhưng chưa đột quỵ thì các triệu chứng cũng thường mơ hồ và không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua.

Khi hẹp tiến triển, triệu chứng thường gặp là các biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua như tê, yếu tay chân, mờ mắt thoáng qua, nói khó, nói không rõ chữ, bị dính chữ, méo mặt, nhìn mờ, hoa mắt. Khi động mạch cảnh bị hẹp nặng hơn, máu có thể bị tắc gián đoạn hoặc không lên được đến não. Vùng não bị thiếu máu nuôi sẽ bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Trong tình trạng này, tế bào não sẽ chết chỉ trong vòng vài phút. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra đột quỵ là rất cao. Khi đột quỵ xảy ra thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hẹp động mạch cảnh do mảng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch ngăn máu lên não

Hẹp động mạch cảnh do mảng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch ngăn máu lên não

Những biến chứng của hẹp động mạch cảnh là gì?

Hẹp động mạch cảnh sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc phải chịu những di chứng nặng nề về sau. Những biến chứng thường thấy của hẹp động mạch cảnh gồm:
- Rối loạn vận động, liệt.
- Rối loạn nhận thức
- Rối loạn ngôn ngữ, nói không rõ, khó nói.
- Rối loạn thị giác.
- Nhiều bệnh nhân đột quỵ do hẹp động mạch cảnh phải chịu cảnh tàn phế suốt đời.

Phương pháp chẩn đoán hẹp động mạch cảnh

Hẹp động mạch cảnh dưới 50% thường khó nhận biết do không có những dấu hiệu cụ thể, đặc trưng. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên những người trên 50 tuổi, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, đái tháo đường, béo phì, người có lối sống ít vận động… dù không có triệu chứng vẫn cần thường xuyên khám định kỳ và tầm soát bệnh tim mạch. Việc tầm soát để phát hiện sớm bệnh đóng vai trò then chốt, từ đó theo dõi và có chiến lược điều trị, can thiệp hiệu quả, phòng ngừa đột quỵ.

Các xét nghiệm thường dùng trong chẩn đoán hẹp động mạch cảnh gồm: siêu âm, bệnh nhân có thể được yêu cầu thêm chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) hoặc chụp CT đa lớp cắt (MSCT). Phương pháp chụp mạch số hóa xóa nền DSA để can thiệp điều trị. Phương pháp này được xem là phương pháp đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng lòng mạch và được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh mạch máu.

Điều trị hẹp động mạch cảnh như thế nào?

Theo các bác sĩ, với những bệnh nhân hẹp động mạch cảnh đột nhiên xuất hiện triệu chứng như méo miệng, liệt nửa người hoặc chỉ một bên tay/chân, khó nói hoặc không nói được, mất thị lực một bên, rối loạn thăng bằng… phải cấp cứu ngay tại các bệnh viện, cơ sở điều trị đột quỵ chuyên khoa có can thiệp mạch để bác sĩ chẩn đoán và chỉ định điều trị phù hợp.

Việc điều trị dựa trên mức độ hẹp của động mạch. Nếu tình trạng nhẹ, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị nội khoa và thay đổi lối sống. Nếu bệnh nặng hay tiến triển các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật hoặc nong động mạch cảnh và đặt stent. Ưu điểm của đặt stent là phương pháp nhẹ nhàng hơn phẫu thuật, và có thể tránh được các biến chứng tổn thương thần kinh sọ. Tuy nhiên đặt stent cũng luôn đi chung với nguy cơ tạo huyết khối sau can thiệp nên phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh được khuyến cáo hơn.

Phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh như thế nào?

Để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh động mạch cảnh, các bác sĩ đưa ra các lời khuyên như sau:
- Không hút thuốc
- Duy trì trọng lượng khỏe mạnh.
- Hạn chế cholesterol và chất béo trong chế độ ăn, tốt nhất là không ăn các thực phẩm chế biến sẵn.
- Tăng cường ăn rau, trái cây và các loại hạt. Tỏi, dâu, táo, hành, nước ép nho, trà xanh... là các loại thực phẩm có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và giảm tình trạng đông máu hiệu quả.
- Ăn ít muối.
- Luyện tập thể dục thường xuyên.
- Hạn chế uống rượu bia.
- Thư giãn, thả lỏng cơ thể, đầu óc bằng những bài tập thở sâu, ngồi thiền hay yoga để giảm căng thẳng, mệt mỏi.
- Kiểm soát các bệnh mạn tính, điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao...
- Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc hoặc ngừng thuốc.
- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý mới xuất hiện.

Ngoài ra còn có thể sử dụng thực phẩm hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp hoạt huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tránh hình thành cục máu đông và giảm nguy cơ hẹp tắc mạch máu. Một trong những biện pháp đang được người tiêu dùng ưa chuộng thời gian gần đây là sử dụng thảo dược giúp làm tăng lưu thông máu đến tim, tiêu cục máu đông hay giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu với các thành phần như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Trong đó, hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ lưu thông máu bị tắc nghẽn. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

mtv-10232357-220907102323-08214083-220920082140

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch