ĐT Việt Nam mơ thành công nhờ hồn cốt cũ

Những người cũ sẽ trở lại ĐT Việt Nam chuẩn bị cho hai trận đấu với ĐT Philippines và Iraq

ĐT Việt Nam chung bảng Indonesia tại AFF Cup 2024: Chẳng có gì phải lo

Ông Troussier vội đi, Bóng đá Việt “vỡ” ra điều gì?

ĐTQG Việt Nam chính thức có HLV mới thay Troussier

Trong bản danh sách được công bố chiều 27/5, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể dễ dàng thấy được những thay đổi của HLV Kim Sang-sik so với người tiền nhiệm Philippe Troussier. Đầu tiên là sự trở lại của các cầu thủ đã thành danh và gắn liền với những thành công vang dội thời HLV Park Hang-seo. Tiếp đó chắc chắn là việc hàng loạt ngôi sao trẻ không còn được trao cơ hội. Đó là điều đã được dự đoán trước bởi lẽ ai cũng hiểu thứ mà ông Kim cần ngay lúc này là chiến thắng để tạo dựng niềm tin nơi VFF cũng như người hâm mộ. Muốn vậy thì thật khó có thể đặt niềm tin lên vai các cầu thủ còn quá trẻ và quá non nớt như ông Troussier đã làm.

Việc đưa trở lại hàng loạt công thần như Văn Lâm, Tấn Tài, Văn Thanh, Quang Hải, Duy Mạnh hay Hùng Dũng… có thể xem là cách làm dễ dàng nhất lúc này. Họ từ lâu đã là những thần tượng, những người hùng và là xương sống trong những thành công của các ĐT Việt Nam. Sự trở lại của họ chắc chắn sẽ đảm bảo cho ĐTQG về mặt tinh thần, sẽ không có sự chia rẽ, chán nản hay mơ hồ như dưới thời HLV Troussier. Cũng sẽ không còn tư tưởng ai đó đang được ưu ái hay người kìa bị trù dập…

Có thể đây vẫn chưa phải là danh sách tốt nhất do vẫn còn một vài gương mặt không thể lên tuyển vì chấn thương và vì lý do cá nhân như Quế Ngọc Hải, Văn Hậu, Hồng Duy, Công Phượng…, thế nhưng thông qua những bình luận trên các nền tảng mạng xã hội, có thể dễ dàng nhận thấy người hâm mộ đang rất tin tưởng và kỳ vọng với những con người cũ này, thành công sẽ trở lại.

27 cầu thủ được trao cơ hội, đó là quyết định của HLV Kim Sang-sik. Ông sẽ chỉ có quỹ thời gian 5-6 ngày để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên của mình cùng ĐT Việt Nam. Không thể nói ông Kim chỉ dựa vào những báo cáo cũ, thành tích cũ để lựa chọn cầu thủ bởi kể từ khi nắm quyền, ông đã đi khắp các sân để xem những trận đấu trong khuôn khổ V.League 2023/24. Từ đó, ông cùng các cộng sự có được những đánh giá khá chi tiết về từng cầu thủ mà ĐT Việt Nam cần. Việc gọi lại những công thần không chỉ là sự lựa chọn an toàn mà đó là điều hợp lý bởi suốt những vòng đấu vừa qua của V.League, họ vẫn là những gương mặt chơi nổi bật nhất. Tiến Linh, Văn Toàn hay Tuấn Hải dù không ghi bàn đều đặn nhưng lại đóng góp rất nhiều vào mặt trận tấn công trong lối chơi của CLB chủ quản và hỗ trợ nhiều cho các chân sút ngoại tỏa sáng. Họ sẽ vẫn là những sự lựa chọn tốt nhất cho hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam lúc này.

Những công thần trở lại sẽ giúp ĐT Việt Nam bay cao - Ảnh: VFF

Những công thần trở lại sẽ giúp ĐT Việt Nam bay cao - Ảnh: VFF

Việc cả Quang Hải, Tuấn Anh, Hùng Dũng hay Hoàng Đức cùng trở lại và đang có phong độ tốt chắc chắn là điều mà ông Kim Sang-sik không thể mừng hơn. Họ chính là những nhân tố có thể tạo nên sự khác biệt ở khu vực giữa sân cho ĐT Việt Nam. Quan trọng hơn là việc 4 cầu thủ này đã cùng trải qua rất nhiều trận đấu bên cạnh nhau nên sự hiểu ý là không có gì phải bàn cãi. Kỹ thuật, bản lĩnh, khả năng làm bóng, dẫn dắt thế trận hay quản lý khu vực giữa sân rất tốt của 4 con người này sẽ giúp ông Kim Sang-sik có thể linh hoạt thay đổi nhiều chiến thuật khác nhau. Đấy là sự đa dạng cần thiết đã từng làm nên thành công cho ĐT Việt Nam trước đây.

Có đôi chút đáng tiếc khi hàng thủ không có đầy đủ những gương mặt sáng giá nhất như Ngọc Hải, Văn Hậu hay Hồng Duy, thế nhưng những người thay thế như Tấn Tài, Tuấn Tài, Thanh Bình hay Việt Anh đều đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình ở cấp CLB và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng khi những đàn anh nổi tiếng trở lại.

Bên cạnh hồn cốt cũ là những con người đã làm nên thành công thời ông Park Hang-seo, HLV Kim Sang-sik cũng hiểu rằng việc chuẩn bị cho lớp kế cận là điều không thể bỏ qua. Đó là lý do ông trao cơ hội cho những ngôi sao trẻ trong độ tuổi U23 như Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang, Trần Ngọc Sơn và Bùi Vĩ Hào. Nhưng đó cũng là những cái tên đã và đang chơi rất tốt ở CLB và thường xuyên được vào sân thi đấu, thậm chí là giữ vị trí chính thức. Việc sử dụng xen kẽ hay đưa các cầu thủ trẻ vào sân ở những thời điểm phù hợp là điều cần thiết giúp họ tiến bộ nhanh hơn và gia tăng kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu.

 

 

Phát biểu trước truyền thông, HLV Kim Sang-sik cho biết: "Tôi rất mong nhận được sự ủng hộ, của người hâm mộ ĐT Việt Nam. Điều đó tiếp thêm cho toàn đội động lực, để hướng tới chiến thắng trước Philippines. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đáp lại niềm tin nơi người hâm mộ". Hãy chờ xem nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ làm điều đó như thế nào khi mà người hâm mộ chưa bao giờ từ bỏ đội tuyển và đã sẵn sàng cháy trở lại ở những trận đấu tới đây.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ hội quân tập luyện vào ngày 1/6 tới tại Hà Nội. Thầy trò HLV Kim Sang Sik có quỹ thời gian 5 ngày để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đội tuyển Philippines trên sân nhà, diễn ra vào 19h00 ngày 6/6 trước khi di chuyển sang Iraq để thi đấu trận cuối cùng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

DanhSach-DTVN-T62024
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe