ĐT Việt Nam chung bảng Indonesia tại AFF Cup 2024: Chẳng có gì phải lo

ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia cho thấy duyên nợ khi lại cùng rơi vào một bảng đấu

Ông Troussier vội đi, Bóng đá Việt “vỡ” ra điều gì?

ĐTQG Việt Nam chính thức có HLV mới thay Troussier

Chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của bóng đá Indonesia thời gian gần đây, không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam cảm thấy lo lắng khi hai đội đụng nhau ngay từ vòng đấu bảng AFF Cup 2024. Nhưng trên thực tế, thầy trò HLV Kim Sang-sik chẳng có gì phải sợ hãi hay lo lắng.

Nhìn phản ứng của truyền thông Indonesia sau lễ bốc thăm có thể thấy họ đang rất tự tin, thậm chí là chủ quan về cơ hội của đội nhà khi tránh được ĐT Thái Lan và chung bảng ĐT Việt Nam. Ngay cả HLV Shin Tae-yong cũng có thái độ tương tự. Sự lạc quan ấy đến từ 2 trận thắng gần đây của ĐT Indonesia trước ĐT Việt Nam. Điều này có thể khiến họ phải trả giá vì phải nhớ rằng trước đó, đội bóng xứ Vạn đảo thường chỉ biết thua hoặc hòa mỗi khi hai đội đối đầu. 2 chiến thắng chẳng nói lên được điều gì, chưa đủ để khẳng định Indonesia đã bước lên một tầm cao mới.

Ở bảng B AFF Cup 2024 còn có ba đội bóng khác là Philippines, Myanmar vào Lào. Trong số này, ĐT Philippines có thể được xem là tấm gương để ĐT Indonesia có thể rút ra bài học kinh nghiệm. Philippines chính là đội bóng điển hình của ĐNÁ trong việc kêu gọi các cầu thủ kiều bào hồi hương, nhập quốc tịch và dễ dàng cho họ một suất ở ĐTQG. Sau vài năm đầu có thể xem là thành công, họ nhanh chóng thoái trào và dàn trở lại vị thế trung bình ban đầu.

Cách xây dựng ĐT Indonesia hiện tại cũng đang đi theo đúng con đường mà Philippines đã đi, nhập tịch ồ ạt, đưa lên tuyển hàng loạt cầu thủ gốc Indonesia đang thi đấu ở nước ngoài hoặc cầu thủ nhập tịch. Điều này đôi lúc khiến đối thủ của họ phải băn khoăn là không biết phải đá với đội bóng xứ Vạn đảo hay đá với ĐT Hà Lan (nhiều tuyển thủ nhập tịch thi đấu ở Hà Lan). Quá trình làm mới kiểu Philippines này chắc chắn khiến ĐT Indonesia không có bản sắc và cũng không còn cái chất vốn có.

Indonesia chẳng khác nào đội bóng châu Âu khi có quá nhiều cầu thủ nhập tịch trong đội hình

Indonesia chẳng khác nào đội bóng châu Âu khi có quá nhiều cầu thủ nhập tịch trong đội hình

Trong khi đó, ĐT Việt Nam lại luôn là một tập thể gắn kết và các tuyển thủ hầu hết đều đã thi đấu cùng nhau trong một thời gian dài ở các cấp độ. Sự thất bại của đội dưới thời HLV Philippe Troussier có thể giải thích là do sự không phù hợp về lối đá cũng như sự thay mới nhân sự quá ồ ạt với việc hàng loạt cầu thủ trẻ được đưa lên tuyển theo cách rất vội vàng. Và quan trọng nữa là việc làm công tác tư tưởng của ban huấn luyện đội tuyển rõ ràng là chưa tốt nên dẫn đến tâm lý bất ổn nơi các tuyển thủ.

Rất khó để khẳng định ĐT Việt Nam sẽ lột xác dưới thời HLV Kim Sang-sik. Tuy nhiên có thể kỳ vọng vào sự trở lại mạnh mẽ của đội ở những giải đấu sắp tới, trong đó có AFF Cup 2024. Lý do bởi ông Kim Sang-sik hoàn toàn có cơ hội kế thừa và phát huy “di sản” mà người tiền nhiệm đồng hương Park Hang-seo đã để lại. Đó là việc những ngôi sao đã thành danh dưới thời ông Park đều đang ở vào độ tuổi chín nhấn trong sự nghiệp cầu thủ. Vấn đề lớn nhất chỉ là làm sao khơi gợi lại ở họ tinh thần thi đấu như quãng thời gian họ làm mưa làm gió ở ĐNÁ mà thôi.

Điều thuận lợi nữa là VFF luôn rất ưu ái ĐTQG, sẵn sàng hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi nhất như thời gian tập trung, chế độ đã ngộ hay vấn đề đi tập huấn, tìm đối thủ đá giao hữu… HLV Kim Sang-sik sẽ có đủ thời gian để cùng các học trò xây dựng lối chơi, rèn rũa, tăng cường thể lực hay tính điểm rơi và thử chân học trò… Thêm một sự thuận lợi nữa là việc là một người Hàn Quốc và cũng có nhiều dịp trao đổi với cựu HLV Park Hang-seo, nên ông Kim Sang-sik cũng phần nào hiểu điểm yếu, điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam và không khó để tìm được tiếng nói chung, cách chơi phù hợp. Việc được chơi trên sân nhà ở trận đấu với ĐT Indonesia tại vòng bảng AFF Cup 2024 chắc chắn sẽ càng làm tăng thêm sự tự tin nơi ông Kim Sang-sik và học trò.

Chia sẻ với truyền thông, HLV Kim Sang-sik cho biết: “Đúng là thành tích của ĐT Việt Nam trước Indonesia ở các trận gần đây không được tốt. Tuy nhiên nếu chúng ta chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ thì tôi nghĩ ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể thay đổi và đạt được những kết quả tốt hơn để bù đắp lại cho những trận đấu vừa qua. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giành chiến thắng”. Tuyên bố đầy tự tin ấy của nhà cầm quân người Hàn Quốc là điều quan trọng nhất lúc này để khích lệ tinh thần các tuyển thủ và giúp họ thức tỉnh sau quãng thời gian thất vọng vừa qua.

LichThiDau-AseanChampionship24
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe