Hết AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ chia tay ĐT Việt Nam

HLV Park Hang-seo sẽ để lại nhiều tiếc nuối sau khi quyết định chia tay ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam vô địch giải giao hữu, thầy Park chưa thể an lòng

Bốc thăm AFF Cup 2022: ĐT Việt Nam khá dễ thở

VFF chọn quân xanh cho ĐT Việt Nam luyện chân đá AFF Cup 2022

ĐT Việt Nam đã có thể mơ đến World Cup

Chia tay đúng thời điểm

Như đã biết, tháng 1/2023, hợp đồng của HLV Park Hang-seo với VFF sẽ kết thúc. Những thông tin về việc HLV người Hàn Quốc liệu có ký hợp đồng mới với VFF hay không nhận được rất nhiều sự quan tâm trong những ngày qua. Sau một thời gian đàm phán, lãnh đạo VFF cuối cùng cũng đã có thông báo cuối cùng về vấn đề này.

Sáng 17/10, lãnh đạo VFF đã xác nhận thông tin AFF Cup 2022 diễn ra vào tháng 12 tới đây sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV Park Hang-seo cùng ĐT Việt Nam. Phía VFF cho biết: “Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV trưởng ĐTQG Việt Nam - ông Park Hang Seo - đã đi đến thống nhất về việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên vào ngày 31/01/2023." Như vậy, mối lương duyên giữa nhà cầm quân người Hàn Quốc và các ĐTQG Việt Nam sẽ chính thức khép lại sau 5 năm gắn bó.

Trong thời gian cầm quyền (tháng 10/2017), Park Hang-seo đã giúp các ĐTQG Việt Nam giành được rất nhiều thành tích khủng có tính lịch sử. Không chỉ gây tiếng vang ở các sân chơi trẻ, bóng đá Việt Nam còn vươn lên nắm giữ vị trí số 1 ĐNÁ và trên BXH FIFA hiện tại, ĐT Việt Nam cũng đang là đội có thứ hạng cao nhất khu vực ĐNÁ. Ở đấu trường châu lục, đội cũng gặt hái được rất nhiều thành công và từng được LĐBĐ Châu Á và truyền thông đánh giá là một trong những nền bóng đá tiến bộ nhanh nhất.

Việc HLV người Hàn Quốc này quyết định chia tay ĐT Việt Nam chắc chắn khiến nhiều người hâm mộ rất buồn và bản thân ông cũng chẳng dễ dàng đưa ra quyết định này. Tuy nhiên cuộc vui nào rồi cũng đến lúc kết thúc, lời chia tay nói ra chỉ là sớm hay muộn mà thôi.  

HLV Park Hang-seo đang mang về quá nhiều thành công cho các ĐT Việt Nam - Ảnh: vnexpress

HLV Park Hang-seo đang mang về quá nhiều thành công cho các ĐT Việt Nam - Ảnh: vnexpress

HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò HLV của ĐTQG và ĐT U23 Nam Việt Nam, tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên LĐBĐVN cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị.

Tôi hiểu được những tình cảm và sự ủng hộ giành cho tôi trong thời gian ở Việt Nam. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tình cảm mà Việt Nam đã giành cho tôi”.

Việc HLV Park Hang-seo quyết định không ký tiếp hợp đồng có thể làm cho nhiều người hâm mộ thấy buồn và lo lắng. Tuy nhiên từ trước đó, không ít chuyên gia đã nhận định rằng thời điểm này mà thầy Park nói lời chia tay là hoàn toàn dễ hiểu và khôn ngoan. Rõ ràng ông đã có đủ thành tích và nhận được đủ sự ngưỡng mộ khi về dẫn dắt các ĐT Việt Nam. Việc rút lui lúc này sẽ khiến ông được nhớ đến nhiều hơn, nhắc đến và ngưỡng mộ nhiều hơn.

Và chắc chắn rằng người ta sẽ nhớ đến HLV Park Hang-seo như là một HLV thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Không chỉ trên cương vị nhà cầm quân, HLV người Hàn Quốc này cũng được ghi nhớ như là người đã thổi bùng đam mê trở lại với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, khơi dậy niềm cảm hứng và niềm tin cho các lứa cầu thủ cũng như thúc đẩy công tác phát triển bóng đá trẻ khắp cả nước.   

Về tuổi tác, ông năm nay đã sang tuổi 65, cũng đã đến tuổi lui về nghỉ ngơi. Đây cũng là mong muốn của HLV Park Hang-seo khi ông luôn muốn có nhiều thời gian để gần gũi với gia đình cũng như nghỉ ngơi hay chơi các môn thể thao mình ưa thích để giải tỏa đầu óc. Dừng lúc này để nghỉ ngơi tạm thời trước khi bắt tay vào những dự định mới như xây dựng hệ thống đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam hay về cầm một CLB nào đó tại V.League chẳng hạn. 

Nỗi lo hậu Park Hang-seo

Việc HLV Park Hang-seo quyết định không gia hạn hợp đồng với VFF khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng về việc ai sẽ là người thừa kế chiếc ghế HLV ĐTQG mà ông để lại. Cho dẫu VFF luôn tự tin tuyên bố rằng đã có được những sự chuẩn bị kỹ càng về việc này bởi dẫu sao thì đó cũng là chuyện sớm hay muộn sẽ xảy ra. Nhưng thực sự, tìm được người đủ tâm, đủ tầm như thầy Park quả là không dễ.

Cho đến thời điểm này, ứng cử viên sáng giá nhất có lẽ là ông Lee Young-jin, trợ lý số 1 của HLV Park Hang-seo hiện tại. Nếu việc VFF bổ nhiệm ông Lee thành sự thật thì cũng sẽ không phải là điều gì bất ngờ bởi lẽ trong những năm tháng hỗ trợ thầy Park, vị trợ lý này đã quá hiểu về bóng đá Việt Nam và về những cầu thủ hiện tại của ĐTQG. Về năng lực cũng không quá đáng lo bởi theo HLV Park Hang-seo từng thừa nhận, những gợi ý chiến thuật, sự phân tích, đóng góp của trợ lý Lee Young-jin là cực kỳ quan trọng và có vai trò quyết định đến những thành công của các ĐT Việt Nam thời gian qua.

Trợ lý Lee Young-jin (trái) được cho là sự thay thế thích hợp nhất cho HLV Park Hang-seo lúc này - Ảnh: vnexpress

Trợ lý Lee Young-jin (trái) được cho là sự thay thế thích hợp nhất cho HLV Park Hang-seo lúc này - Ảnh: vnexpress

Bên cạnh đó, ông Lee Young-jin cũng rất được lòng lứa cầu thủ hiện tại của các ĐT Việt Nam khi họ đều tỏ ra gần gũi và đánh giá rất cao năng lực của ông. Việc bổ nhiệm ông Lee Young-jin cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm quen, hiểu nhau giữa HLV mới với ĐT Việt Nam và đây là điều hết sức cần thiết.

Sau trợ lý Lee Young-jin, một số cái tên khác cũng được đánh giá cao cho khả năng thay thế HLV Park Hang-seo còn có HLV Gong Oh-kyun, người vừa đưa U23 Việt Nam vào tới tứ kết giải U23 châu Á 2022 ngay sau khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng. Tiếp đến là HLV được mệnh danh là “Phù thủy trắng” Philippe Troussier, người từng dẫn nhiều ĐTQG có tiếng như như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Morocco... và hiện đang làm việc tại trung tâm PVF.

 

HLV Park Hang-seo chính thức “kết duyên” với bóng đá Việt Nam cuối 2017. Kể từ khi về cầm quân, ông đã giúp các ĐTQG Việt Nam giành hàng loạt thành tích ấn tượng. Cụ thể là:

U22 Việt Nam:
- Vô địch SEA Games 30
- Vô địch SEA Games 31

U23 Việt Nam:
- Á quân giải U23 châu Á 2018
- Hạng tư ASIAD 2018

ĐT Việt Nam
- Vô địch AFF Cup 2018
- Vào tứ kết Asian Cup 2019
- Vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe