Hộ chiếu Việt Nam thăng hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới của Việt Nam, bìa màu xanh lá được chuyển sang xanh tím - Ảnh: U.S. EMBASSY

Thêm nhiều quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam

13 điểm du lịch giá rẻ châu Âu tốt nhất cho hè 2023

6 điều cần biết cho chuyến đi Thái Lan

10 thành phố được những người thích đi bộ "cuồng" nhất thế giới

Cụ thể, vị trí hiện tại của hộ chiếu Việt Nam đã tăng 6 bậc so với kỳ xếp hạng tháng 1/2023 (thứ 88) và tăng 10 bậc so với năm 2022 (thứ 92). Với thứ hạng này, công dân Việt Nam có thể nhập cảnh 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới mà không cần xin visa (thị thực) hoặc chỉ cần visa điện tử (e-visa) hay thị thực tại cửa khẩu.

Hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 82 thế giới - Ảnh: Henley & Partners.

Hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 82 thế giới - Ảnh: Henley & Partners.

Ở bảng xếp hạng lần này, hộ chiếu Singapore đã vượt qua Nhật Bản – "đương kim vô địch" năm 2022 và trở thành hộ chiếu có “quyền lực nhất thế giới”. Công dân mang hộ chiếu Singapore có thể du lịch tới 192/227 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần làm các thủ tục thị thực.

Đứng thứ hai là Đức với 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ ba, với 189 điểm đến, ngang bằng với Phần Lan, Pháp, Luxembourg, Hàn Quốc, Áo và Thụy Điển.

Ở chiều ngược lại, những hộ chiếu ít quyền lực nhất thế giới 2023 theo xếp hạng của Henley & Partners lần lượt thuộc về Afghanistan, đứng thứ 103 chỉ với 27 quốc gia và vùng lãnh thổ chấp nhận. Tiếp đó là hộ chiếu của Iraq và Syria xếp vị trí 102 và 101 với lần lượt 29 và 30 điểm.

Còn trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Singapore ở vị trí cao nhất, Malaysia xếp thứ 11, Timor Leste xếp thứ 55, Thái Lan xếp thứ 64, Indonesia đứng thứ 69, Philippines thứ 74. Campuchia cùng thứ hạng 82 với Việt Nam. Lào xếp thứ 87, Myanmar xếp thứ 98.

Henley & Partners xếp thứ bậc của 199 cuốn hộ chiếu cùng 227 điểm đến trên thế giới và cập nhật theo thời gian thực suốt cả năm, cũng như những thay đổi mới nhất về chính sách thị thực có hiệu lực.

Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu được đánh giá định kỳ, dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố. Các quốc gia được đánh giá "quyền lực" khi người sở hữu hộ chiếu có thể nhập cảnh nhiều nước mà không cần xin thị thực (visa). Không chỉ là một giấy thông hành, Henley và Partners cho biết một cuốn hộ chiếu mạnh có thể mang lại cơ hội kinh doanh và đầu tư quốc tế cho công dân quốc gia đó.

Trên thực tế, khi không được miễn thị thực, công dân sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp với khá nhiều thủ tục và giấy tờ đi kèm như hộ khẩu, sổ tiết kiệm, sao kê ngân hàng, hợp đồng lao động, giấy nghỉ phép và không phải ai cũng có thể được cấp visa. Phí xin thị thực cũng là một vấn đề, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

 
Việt An (Theo CNBC, Henley & Partners)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa