Thêm nhiều quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam

Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 20 nước

TP.HCM cảnh báo dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Lưu ý khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Dừng khai báo y tế nội địa, cách kiểm tra được cấp "hộ chiếu vaccine" hay chưa?

Hơn 3,5 triệu người đã có hộ chiếu vaccine

Thời gian qua, Bộ Y tế đã lấy ý kiến của Hiệp Hội vận tải hàng không quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Đề xuất này cơ bản nhận được sự đồng thuận của các đơn vị đã lấy ý kiến.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân, việc đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh theo đường hàng không cũng là để hài hòa với các nước trên thế giới, tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh.

Về hộ chiếu vaccine, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, hộ chiếu điện tử của Việt Nam có thể được sử dụng tại 81 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có 27 nước thuộc Liên minh châu Âu. Nước ta cũng đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 20 nước: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran, Malaysia và Cộng hòa Dominica.

Từ đầu năm 2022 đến ngày 12/5, TP.HCM ghi nhận 158 ca mắc sốt xuất huyết nặng, cao gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khuyến cáo, người dân nên phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh thường xuyên xung quanh nhà ở và tránh để lại ao tù nước đọng tại nơi sinh sống. Khi phát hiện người thân có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau cơ không rõ nguyên nhân, người nhà phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế.

Khoa Ngoại thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa phẫu thuật thành công u não vùng nguy hiểm cho bệnh nhân 23 tuổi. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đang khỏe mạnh, tràn đầy sức sống thì đột ngột đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Khi vào viện, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ phát hiện khối u ở vị trí vô cùng nguy hiểm. Sau ca mổ kéo dài 4 tiếng, bệnh nhân đã được loại bỏ gần hoàn toàn u, hiện bệnh nhân đã có thể tự đi lại được, nói rõ hơn.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa tiến hành phẫu thuật lấy thành công búi tóc có lẫn dây chun trong dạ dày bé gái 5 tuổi. Bé nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, siêu âm phát hiện khối tóc, dây chun dính chặt với nhau kéo dài từ dạ dày xuống đến ruột non. Do kích thước khối dị vật quá lớn để lấy qua đường nội soi, các y bác sỹ quyết định kéo ngược dị vật từ ruột non lên dạ dày, sau đó phẫu thuật mở dạ dày lấy dị vật. Phụ huynh và các cô giáo mầm non cần lưu ý nếu trẻ nhỏ xuất hiện các hành vi như thích ngậm, nuốt tóc hay các vật dạng sợi thành thói quen thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn