6 quy tắc vàng của người dân vùng sống thọ nhất thế giới

Các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe của bạn

Bí quyết sống khỏe của cụ ông tham gia giải đạp xe ở tuổi 95

9 thói quen “xấu” đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho người cao tuổi

3 gợi ý để người cao tuổi sống khỏe mạnh hơn

Thói quen tốt nên áp dụng vào buổi tối để sống lâu, sống khỏe

Trong Hội nghị Thượng đỉnh về Sức khỏe Toàn cầu tổ chức vào tháng 6, chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner đã chia sẻ 6 nguyên tắc vàng ăn uống của người dân sống lâu và khỏe mạnh nhất tại các “Vùng Xanh” trên thế giới, bao gồm Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italia), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ).

Uống rượu sau 5h chiều với bạn bè:

Người dân ở “Vùng Xanh” uống vài ly rượu vang mỗi ngày, đặc biệt trong bữa ăn với bạn bè, và điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh giúp giảm tỷ lệ tử vong. Rượu vang đỏ được coi là tốt cho tim mạch, nhờ giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm. Thói quen này cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật:

Người dân ở các “Vùng Xanh” ăn 90-100% thực phẩm từ thực vật, bao gồm rau, ngũ cốc, đậu và hoa quả. Họ ăn đa dạng nhiều loại rau theo từng mùa; kèm thêm hoa quả hoặc các loại rau củ quả sấy khô. Loại thực phẩm tốt nhất để giúp cơ thể bạn khỏe mạnh là các loại rau lá xanh. Việc tiêu thụ nhiều rau xanh nấu chín đã được liên kết với giảm nguy cơ tử vong.

Ăn thức ăn nguồn gốc thực vật được coi là chìa khóa cho Sức khỏe

Ăn thức ăn nguồn gốc thực vật được coi là chìa khóa cho sức khỏe

Ăn nhiều carbs (Carbohydrate):

Người dân tại “Vùng Xanh” tiêu thụ khoảng 65% lượng calo hàng ngày từ carbs, đặc biệt là từ ngũ cốc, rau xanh, củ, quả hạch và đậu. Chuyên gia Buettner cho biết carbs từ đậu là loại carbs bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể hơn cả. Carbs từ đậu được coi là bí quyết trường thọ của nhiều khu vực và giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và thể chất nói chung.

Thỉnh thoảng ăn thịt:

Người dân tại các “Vùng Xanh” chỉ ăn thịt khoảng 5 lần mỗi tháng, mỗi bữa 85g. Mặc dù thịt cung cấp protein, vitamin B và sắt thiết yếu, nhưng ăn quá nhiều thịt lại có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Việc giảm thiểu lượng thịt ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng.

Uống nhiều nước:

Người dân ở “Vùng Xanh” uống khoảng 6 ly nước mỗi ngày và hạn chế đồ uống có đường như soda. Điều này giúp duy trì độ đàn hồi cho da, giảm nếp nhăn, thải độc và ngăn ngừa mụn nhọt. Uống đủ nước cũng giữ cho chất điện giải ở trạng thái cân bằng. Theo chuyên gia Buettner, người dân “Vùng Xanh” còn thường uống cà phê vào buổi sáng và rượu vang vào buổi tối để giúp cơ thể khỏe mạnh và sống lâu.

Nhịn ăn gián đoạn:

Người dân tại “Vùng Xanh” thực hiện nhịn ăn gián đoạn như một lối sống và họ rất quy củ trong việc tuân theo lối sống này. Họ có xu hướng tiêu thụ calo nhiều nhất trong vòng 8 tiếng và dành 16 tiếng cho hệ thống tiêu hóa nghỉ ngơi. Đối với họ, bữa ăn lớn nhất là bữa sáng, nhỏ nhất là bữa tối, không có ăn khuya.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải kế hoạch ăn uống này phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn hồi phục sau bệnh, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống.

 
Việt Tiến ( Theo Well Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe