Cách phòng ngừa nấm da chân mùa mưa

Bẹnh nấm da chân hay nước ăn chân thường gặp vào mùa mưa

Trị bệnh nấm da chân như thế nào?

Infographic: 5 loại tinh dầu trị nấm da chân tự nhiên ngay tại nhà

Nấm da chân nguy hiểm như thế nào?

Nấm bàn chân: Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị

Làn da của bạn là môi trường sống của một số loại nấm vô hại. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi như môi trường có độ ẩm cao như đi giày, tất ẩm thường xuyên, tiếp xúc với sàn phòng tắm công cộng, đặc biệt trong thời tiết ẩm ướt trong mùa mưa, chúng sẽ phát triển nhanh chóng và gây bệnh nấm da chân.

Nhiễm nấm bàn chân hay còn gọi là nước ăn chân, thường xuất hiện ở kẽ ngón chân trước hết. Giữa các ngón chân xuất hiện tình trạng viêm, bong vảy, tiết dịch. Mặt da giữa các ngón chân hoặc dưới các ngón chân có thể nứt nẻ, ngứa nhiều.

Biến chứng nghiêm trọng nhất do nấm da chân là tình trạng loét và dày sừng, tạo nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn. Người bệnh đái tháo đường, người có hệ miễn dịch yếu cần đặc biệt cẩn trọng với căn bệnh này.

Nấm da chân (nước ăn chân) gây ra tổn thương ở cả kẽ ngón chân lẫn lòng bàn chân

Nấm da chân (nước ăn chân) gây ra tổn thương ở cả kẽ ngón chân lẫn lòng bàn chân

Nấm da chân được điều trị bằng thuốc kháng nấm dạng bôi. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng kem bạt sừng, giảm vảy để thuốc chống nấm xâm nhập vào da tốt hơn; Hoặc sản phẩm chứa nhôm ngăn tiết mồ hôi ở chân. Người mắc đái tháo đường, bệnh thận nên tới thăm khám tại khoa da liễu để được điều trị đúng phác đồ: Thuốc điều trị các bệnh này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng nấm ngoài da.

Để phòng bệnh nấm da chân mùa mưa, biện pháp quan trọng là cố gắng giữ cho bàn chân của bạn khô ráo, ngăn các loại nấm phát triển:

- Rửa chân hàng ngày và lau khô cẩn thận, có thể dùng máy sấy tóc để làm khô chân nhanh chóng.

- Dùng khăn riêng cho đôi chân của bạn, không chia sẻ khăn với bất cứ ai khác.

- Mang sandal, giày hở ngón để chân được thông thoáng. Nếu đi giày, cần dùng tất (vớ) làm từ chất liệu thoáng mồ hôi; Thay tất thường xuyên nếu chúng bị ẩm ướt. 

- Tránh những đôi giày làm bằng vật liệu tổng hợp như cao su hoặc nhựa vinyl.

Không dùng chung đồ dùng và vật dụng cá nhân, hạn chế đi chân trần ở nơi công cộng

Không dùng chung đồ dùng và vật dụng cá nhân, hạn chế đi chân trần ở nơi công cộng

- Luôn mang theo dép cá nhân, dép bảo vệ khi đi vào phòng thay đồ, hồ bơi, hay phòng tắm công cộng.

- Không cào gãi vị trí nấm chân. Nấm có thể lan tới ngón tay của bạn, theo đó đi tới các vùng khác trên cơ thể.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo thận trọng khi dùng kem bôi chứa steroid, bởi chúng làm hệ miễn dịch suy yếu, khiến da nhiễm nấm dễ trở nặng và tái phát.

Ngoài nấm da chân, mùa mưa cũng là thời điểm dễ gặp các dạng nấm da khác như: Lang ben, nấm da đầu, bệnh nấm vùng da nhẵn… Bất cứ môi trường ẩm ướt nào đều tạo điều kiện cho nấm phát triển. Bạn nên mặc trang phục mỏng, thoáng làm từ cotton, linen trong mùa Hè; Tránh đồ làm từ vải dày. Những vùng da dễ đổ mồ hôi gồm dưới cánh tay, đùi trong, mặt sau của đầu gối. Nên thường xuyên thay trang phục bị ướt do mồ hôi.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu