Ho gà gây tử vong nếu không được điều trị sớm

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi vi khuẩn

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng ho gà?

Trẻ tử vong do biến chứng ho gà

Bệnh ho gà xuất hiện trở lại ở miền Bắc

​Nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh ho gà

Triệu chứng ban đầu giống cảm cúm

Bệnh ho gà bắt đầu bằng triệu chứng giống như cảm lạnh và có thể có ho ít, sốt nhẹ, chảy nước mũi. Sau 7 - 10 ngày, ho sẽ nặng dần theo từng cơn và kéo dài cả vài tháng nếu không điều trị. Trong thời kỳ này trẻ có những cơn ho kéo dài, ho rũ rượi không ngừng đến nôn, khiến người bệnh bị chảy nước mắt, nước mũi. Sau cơn ho trẻ có thể bị đỏ bừng mặt hay tím tái cả người do bị suy hô hấp, cuối cùng trẻ có thể chết vì bị ngạt thở. Trẻ bị ho gà, cuối mỗi cơn ho thường có tiếng rít, xuất hiện nhiều đờm dãi. Đặc biệt trẻ sơ sinh bị ho gà thường rất nặng nề. 

Phần lớn trẻ ho gà tử vong là do suy hô hấp, không đủ oxy. Ngoài ra, ho gà có thể gây các biến chứng viêm phổi, xuất huyết kết mạc, thiếu oxy não, biến chứng viêm não... nếu không được điều trị kịp thời.  

Cần điều trị sớm

Bệnh ho gà không để lại biến chứng nếu được điều trị kịp thời và trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì đặc biệt ở đường hô hấp sau này. Hơn nữa, nếu điều trị sớm trong 7 ngày đầu sẽ giảm tần số cơn ho và giảm nguy cơ lây lan. Với trẻ lớn bị ho gà và không có biến chứng, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu trong 10 - 14 ngày theo chỉ định của bác sỹ. Còn với trẻ dưới 6 tháng tuổi thường phải nằm điều trị nội trú trong bệnh viện. Cần lưu ý, những bệnh nhân ho gà cần được điều trị cách ly, tránh tiếp xúc với nhiều người để giảm nguy cơ lây bệnh. 

Trong thời gian điều trị, nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, sữa. Tuy nhiên cần lưu ý, khi trẻ uống nước, bú, ăn cháo... không nên cho trẻ ăn quá nhanh tránh bị sặc. Ngoài ra, với những người không mắc ho gà (dù ở lứa tuổi nào, đã hay chưa tiêm ngừa vaccine) nhưng phải tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân ho gà sẽ được chỉ định điều trị dự phòng bằng kháng sinh. 

Phòng bệnh như thế nào?

Ho gà có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách tiêm chủng. Cho trẻ tiêm đủ 3 mũi theo đúng lịch tiêm sẽ có khả năng phòng bệnh rất lớn, đến 90%. Còn nếu chưa chủng ngừa đủ 3 mũi thì khả năng ngừa bệnh yếu hơn hoặc nếu trẻ có mắc bệnh thì sẽ nhẹ hơn những trẻ không tiêm chủng. Các bà mẹ đã mắc ho gà hoặc được ngừa vaccine ho gà sẽ có kháng thể truyền cho con đến khoảng 1 tháng tuổi, tuy nhiên hiện nay nhiều bà mẹ không cho con bú sữa mẹ, đây là điều hết sức nguy hại vì bắt đầu từ tháng thứ 2, trẻ mới đến tuổi ngừa vaccine.

Ho gà là bệnh rất dễ lây lan, thậm chí lây thành dịch. Bệnh lây qua đường hô hấp, truyền từ người sang người qua những hạt nước bọt nhỏ văng ra khi bệnh nhân ho hoặc qua dịch mũi. Do vậy khi thấy trẻ bị ho gà, cần cách ly trẻ với những trẻ khác (kể cả trẻ đã được tiêm phòng) và đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sỹ khám và điều trị ngay. Không nên có quan niệm ho gà phải kéo dài đủ 3 tháng 10 ngày sẽ tự hết mà không phải điều trị. Được điều trị càng sớm, trẻ càng ít có nguy cơ bị biến chứng.

Cần tiêm 3 liều vaccine ho gà cho trẻ dưới 1 tuổi theo lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia:
Liều 1: Khi trẻ được 2 tháng tuổi.
Liều 2: Khi trẻ được 3 tháng tuổi.
Liều 3: Khi trẻ được 4 tháng tuổi.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp