Hoạt động thể chất là “thực phẩm chức năng”

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn sống lâu sống khỏe

Bị suy tim nên tập thể dục thế nào?

4 tác dụng kỳ diệu của tập thể dục

Tập thể dục làm tăng tuổi thọ ở người già

Ngày "đèn đỏ" ngại gì mà không tập thể dục?

Tập thể dục giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường sức mạnh cơ xương khớp và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. BS. Neil Resnick – thuộc Đại học Pittsburgh Institute on Aging (Mỹ) cho biết: “Bí quyết để sống lâu sống khỏe không ở đâu quá xa xôi mà hiện diện ở ngay tầm mắt. Thật không thể tin được, tập thể dục chính là con đường ngắn nhất để kéo dài sự trường thọ”.

Theo TS. Sandra Bond Chapman - Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Não bộ tại Đại học Texas ở Dallas, tập thể dục là một “sản phẩm thực phẩm chức năng sống” có tác dụng cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh mạn tính. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học College London (Anh) đã phát hiện ra rằng, thường xuyên hoạt động thể chất giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như viêm khớp, tim mạch. nghiên cứu năm 2013 được tiến hành tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh thông thường như bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường. Ngoài ra, nhiều bằng chứng cũng chỉ ra, suy giảm nhận thức sẽ ít "viếng thăm" nếu bạn hoạt động thể chất một cách thường xuyên. 

William Hall - Giáo sư Y khoa tại Đại học Rochester (Mỹ) chia sẻ: "Những người hay tập thể dục có hệ thống miễn dịch tốt hơn và ít bị chứng viêm trong cơ thể". Như TS. Resnick đã nói, tập thể dục là chìa khóa trường thọ của con người. Theo một nghiên cứu gần đây đến từ Đại học Texas (Mỹ), chỉ với 15 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi ngày sẽ kéo cuộc sống của người dân ít nhất 3 năm và tập thể dục ở cường độ rất nhẹ giúp giảm tử vong do bất kỳ các nguyên nhân lên tới 14%.

Tập thể dục ở cường độ rất nhẹ giúp giảm tử vong do bất kỳ các nguyên nhân lên tới 14%

"Như vậy, để có thể đạt được những lợi ích sức khỏe, bạn không cần phải là một vận động viên Olympic, không nhất thiết phải đến phòng tập thể dục và tập luyện kham khổ, phải nâng số lượng lớn trọng lượng hay cần phải chạy marathon đường dài. Chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần là đã đủ để nhận được những lợi ích nêu trên", Resnick cho biết.

Không bao giờ là quá muộn để cho các hoạt động thể chất là một phần trong thói quen ngày hàng ngày của bạn. Ngay cả những người lớn tuổi và những người đang mắc phải một số triệu chứng mạn tính cũng có thể được hưởng lợi từ một kế hoạch tập luyện phù hợp với lối sống của họ.

TS. Chapman khuyên, mọi người hãy cố gắng leo cầu thang thay vì đi thang máy khi có thể hoặc lên kế hoạch đi bộ thường xuyên hơn. Nếu bạn không thể đứng trong thời gian dài, bạn có thể đong đưa đôi chân của bạn trong khi ngồi để cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa các cơ bắp bị cứng ngắc. Đặc biệt, yoga là một cách tuyệt vời để cải thiện sự cân bằng và làm giảm nguy cơ té ngã.

Ngay cả với những người có thể bị đau do hoạt động thể chất, chẳng hạn như bệnh nhân bị viêm xương khớp cũng có thể đạt được các lợi ích về sức khỏe nếu áp dụng một số bài tập tăng cường các cơ bắp xung quanh các khớp xương. Tuy nhiên, việc thực hiện các động tác phải dưới sự hướng dẫn trực tiếp của người có chuyên môn về cơ xương khớp. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp