Tối nay ăn gì: Thử làm xíu mại trứng muối cho bữa tối đậm đà

Bánh mì xíu mại trứng muối rất được người miền Nam yêu thích.

Tối nay ăn gì: Tự làm pate gan cho món trứng đúc pate thêm hoàn hảo

Tối nay ăn gì: Một ly nước ép trái cây xanh giúp giảm huyết áp

Tối nay ăn gì: Pha nước chanh mâm xôi tươi cho bọn trẻ nhé!

Tối nay ăn gì: Bày biện mỳ vằn thắn cho ngày cuối tuần mát mẻ

Trứng vịt muối là nguyên liệu làm ra rất nhiều món ăn và được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ góp phần làm cho món ăn thêm ngon, trứng vịt muối còn có nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe như: Phòng và điều trị xơ vữa động mạch; Vi chất lecithin và sắc tố vàng (vitellolutein) có trong lòng đỏ trứng rất có ích cho sự phát triển của não bộ thần kinh, hơn nữa chất lecithin có trong trứng còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo gan; Giúp phòng ngừa bệnh ung thư; Chất lutein và zeaxanthol có trong trứng có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, thêm vào đó là tác dụng của superxide dismutase giúp làm giảm mức độ thoái hóa của điểm vàng và đục thủy tinh thể của mắt… Chính vì thế, việc bổ sung trứng vịt muối vào bữa ăn cho gia đình là nên làm.
Hôm nay, Bếp Health+ sẽ giới thiệu cách làm món Xíu mại trứng muối.
Nguyên liệu gồm có:
- Trứng vịt muối: 5 quả.
- Thịt vai heo xay: 300gr.
- Giò sống: 200gr.
- Hành tỏi khô, hạt tiêu, gia vị: vừa đủ.
- Hành lá, rau mùi, cà chua.
Cách chế biến như sau:
Trứng vịt muối đập ra bát, tách bỏ lòng trắng, chỉ lấy phần lòng đỏ. Sau đó, ngâm rửa lòng đỏ trứng vào một bát rượu mai quế lộ trong khoảng 2-3 phút cho thơm, trứng không còn mùi tanh (nếu không có rượu mai quế lộ, bạn có thể dùng rượu trắng và vài lát gừng để thay thế). Bổ đôi lòng đỏ trứng.
Thịt vai heo xay trộn đều cùng giò sống, hành tỏi khô phi thơm, ít gia vị, hạt tiêu xay, 1 thìa nhỏ đường, 2 thìa dầu ăn, ướp khoảng 15 phút. Sau đó, viên thịt thành các viên tròn, ấn viên thịt lõm ở giữa, rồi đặt nửa lòng đỏ trứng vào bên trong (ngập sâu 1/3), viên lại lần nữa để thịt bám vào lòng đó trứng. Khi đã viên xong, cho toàn bộ viên xíu mại vào nồi hấp cách thủy trong thời gian 10-15 phút.
Chuẩn bị nước sốt: Cho nồi lên bếp, phi thơm hành rồi cho 1 lòng đỏ trứng bóp vụn, cà chua thái hạt lựu, nước mắm, đường, hạt tiêu nguyên hạt, khoảng 50ml nước, đun nhỏ lửa cho đến khi cà chua chín nhuyễn, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Xong nước sốt, bạn có thể cho xíu mại đã hấp vào nồi đun cho phần nước sốt ngấm vào thịt vị sẽ đậm hơn, hoặc theo cách khác là xíu mại xếp vào bát rồi rưới nước sốt lên. Rắc hành lá và rau mùi thái nhỏ lên trên bát xíu mại trứng muối nữa là bạn đã hoàn thành xong món ăn.
Xíu mại trứng muối có thể dùng như một món ăn mặn trong bữa cơm tối của gia đình, hoặc ăn cùng với bánh mỳ cho bữa sáng đều rất ngon. Vị trứng muối bùi bùi, hòa quyện với phần thịt xíu mại ngọt thơm sẽ khiến cho món ăn thật đặc biệt hấp dẫn và khiến thực khách thưởng thức rồi nhớ mãi.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng