Tối nay ăn gì: Bày biện mỳ vằn thắn cho ngày cuối tuần mát mẻ

Tối nay ăn gì: 10 thực đơn hỗ trợ giảm cân, giúp cơ thể khỏe mạnh

Tối nay ăn gì: Rảnh tay quết bánh bột lọc ăn chơi

Tối nay ăn gì: Nộm rau càng cua trộn tôm

Tối nay ăn gì: Thử xào cải Brussel nhé!

Vằn thắn (hay hoành thánh, sủi cảo) là một món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Món này sau khi du nhập vào Việt Nam khoảng thập niên 1930, có sự kết hợp độc đáo của ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Việt lại trở thành món mỳ vằn thắn, là món ăn được nhiều người yêu thích. Mỳ vằn thắn ngon nhất là thưởng thức khi thời tiết mát mẻ, hơi se lạnh. Nước dùng nóng hổi, ngọt đậm vị tôm, rồi thì cắn miếng há cảo, gắp miếng xá xíu cùng với vài sợi mỳ nữa... quả thật là tuyệt vời.
Chế biến mỳ vằn thắn hơi kỳ công và mất thời gian nên chỉ hợp vào ngày cuối tuần rảnh rỗi. 
Công thức làm mỳ vằn thắn không khó. Hãy cùng bếp Health+ học cách chế biến món ăn này:
Trước hết chúng ta cần chế biến phần há cảo tôm thịt. Nguyên liệu làm há cảo tôm thịt gồm có: vỏ há cảo, thịt vai xay, tôm tươi, hành tỏi khô, hạt tiêu xay, một củ đậu nhỏ, nước mắm, gia vị vừa đủ. Để làm được há cảo, cần phải quan tâm đến vỏ bánh. Nếu không có nhiều thời gian chế biến, các chị em có thể mua sẵn ở ngoài, rất tiện dụng và đồng đều về chất lượng. Vỏ lựa chọn sẽ là loại tròn, màu trắng đục. Còn nếu muốn tự làm vỏ bánh tại nhà thì sẽ theo cách như sau:
Lấy một bát tô to, lau khô. Cho 100gr bột năng và 100gr bột gạo vào bát, trộn đều. Đổ 160ml nước sôi vào bột, khuấy đều, rồi nhào cho đến khi bột dẻo và mịn. Ngắt một phần bột làm há cảo ra, cán mỏng, dùng khuôn cắt bánh (hoặc dùng ly) cắt bột há cảo thành những miếng hình tròn. Trong quá trình làm nhớ rắc phủ bột khô mỏng lên các lớp vỏ để không bị dính vào nhau. Vậy là đã xong phần vỏ bánh.
Với phần nhân bánh, chúng ta sẽ trộn đều thịt xay với tôm (sau khi đã hấp chín, bóc vỏ và thái nhỏ), hành tỏi khô băm nhỏ phi thơm, hạt tiêu xay, 2 thìa dầu ăn và nước mắm, gia vị vừa đủ. Hỗn hợp này sẽ được ướp trong khoảng 15 phút. Khi nhân bánh đã thấm đều gia vị, trải vỏ bánh lên đĩa, xúc 1 thìa nhỏ nhân tôm thịt vào giữa vỏ bánh, xoa ít nước xung quanh viền vỏ, gập đôi lại và viền chặt. Có thể sử dụng khuôn gói há cảo (như hình) thì đảm bảo đều, đẹp và nhanh hơn. Há cảo sẽ rán 1 nửa, 1 nửa thì luộc, 2 loại xếp riêng biệt ra 2 đĩa.
Đến phần chế biến nước dùng: Để làm món mỳ vắn thắn, quan trong là có nước dùng ngon và thanh ngọt. Ninh xương với ít tôm khô (nếu là tôm he thì hương vị sẽ thơm ngon hơn), 2-3 con sá sùng, nấm hương và củ hành nướng trong 30 phút, nêm nước mắm, gia vị vừa đủ. Chú ý hớt bọt trong quá trình ninh để nước dùng được trong.
Trong lúc chờ đun nước dùng, chuẩn bị ít rau theo mùa như: cải cúc, cải chip, cải ngọt… rửa sạch và chần sơ. Tôm tươi hấp sả cho chín rồi bóc vỏ, để nguyên con. Trứng luộc chín, bóc bỏ vỏ, cắt miếng. Thịt ba chỉ ướp và chế biến theo cách làm xá xíu, thái mỏng. Gan luộc chín vừa tới, để nguội, thái mỏng. Mỳ dùng loại khô hay tươi đều được, chần sơ trong nước sôi có chút dầu ăn, để mỳ chín vừa và không dính.
Khi nước dùng đã ninh xong, gắp ít mỳ vào bát trước (nên chọn bát to miệng rông và loe để bày nhân lên), rồi đến xếp các thành phần nhân đã chế biến lên trên, gồm: rau phía dưới, tiếp là há cảo cả loại rán và luộc, thịt xá xíu, tôm, gan, trứng. Sau đó chan nước dùng đang sôi vào bát, rắc lên trên ít lá hẹ thái đoạn nhỏ.
Bát mỳ vằn thắn nên ăn nóng, mỗi người một bát riêng và có thể dùng thay bữa cơm tối, vì món này khá đủ chất dinh dưỡng từ thịt tới rau, nhẹ bụng và dễ tiêu hóa.
Riêng há cảo tôm thịt là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho trẻ em và học sinh khi thời tiết mưa lạnh, đặc biệt trong thời gian nghỉ học ở nhà. Nếu chịu khó làm tại nhà, thì từ vài chiếc há cảo xinh xắn, các mẹ có thể dự trữ trong ít ngày và chế biến thành vài ba món ăn khác nhau như: há cảo hấp, há cảo chiên, canh há cảo dưỡng sinh… để tạo sự hấp dẫn, thu hút bọn trẻ ăn mà không cảm thấy bị nhàm chán. 
 
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng