Học sinh tiểu học đang mất ngủ vì mạng xã hội

Trẻ em từ 10 tuổi được khuyến nghị ngủ từ 9 đến 12 tiếng mỗi đêm, ngủ ít hơn có liên quan đến kết quả học tập kém ở trường và các hành vi nguy cơ.

Dòng chảy Sức khỏe+: Hà Nội gia tăng dịch sốt xuất huyết

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Tắc hẹp mạch vành: Không đặt stent mà dùng thuốc được không?

Bắc Bộ giảm mưa, Nam Bộ tiếp tục mưa dông

Trong bài phát biểu, các nhà nghiên cứu khẳng định, học sinh ở lứa tuổi tiểu học (dưới 10 tuổi) đã mất 1 đêm ngủ mỗi tuần do sử dụng mạng xã hội.

Tiến sỹ John Shaw, người trình bày nghiên cứu thuộc đại học De Montfort, cho biết, "Chúng tôi nhận thấy 69% trẻ em nói rằng chúng sử dụng mạng xã hội hơn 4 giờ mỗi ngày và có thói quen kiểm tra mạng xã hội liên tục." Vì sao như vậy? Có một nỗi lo sợ nào khác? Chính vì thế, nhóm nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa mạng xã hội, giấc ngủ và nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ ở trẻ nhỏ "trước tuổi vị thành niên", tiến sỹ Shaw cho biết thêm. 

"Cứ 8 người sẽ có 1 đứa trẻ sử dụng mạng xã hội vào ban đêm - vào cái giờ mà chúng đáng ra phải đi ngủ. 2/3 số trẻ trong nghiên cứu sử dụng mạng xã hội 2 giờ trước khi ngủ." Tiến sỹ John Shaw, cho biết.

social-media-link-to-depression-1

69% trẻ em được hỏi nói rằng chúng sử dụng mạng xã hội hơn 4 giờ mỗi ngày (ảnh Guardian)

Để thực hiện nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện tại hầu hết các trường học ở Leicester. Mỗi trường đều chọn ra 60 trẻ em từ 10 tuổi, tất cả đều có tài khoản truy cập mạng xã hội, với 89% trong số đó sở hữu điện thoại thông minh. 

Các nhà nghiên cứu đã hỏi trẻ lúc nào chúng đi ngủ, lúc nào chúng ngủ, thức dậy lúc mấy giờ và các câu hỏi như tần suất chúng ấn báo lại trên đồng hồ báo thức để đánh giá chất lượng giấc ngủ của chúng. Càng dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, chất lượng giấc ngủ của chúng càng ngắn và càng tồi tệ hơn.

Nghiên cứu đã đánh giá mức độ sợ hãi của học sinh khi bỏ lỡ mạng xã hội bằng cách hỏi xem chúng đồng ý mạnh mẽ như thế nào với những tuyên bố như "Tôi cảm thấy mất kết nối với bạn bè khi tôi không đăng nhập vào mạng xã hội". Nỗi sợ hãi này được gọi là Fomo, được cho là có thể giúp giải thích tại sao nhiều thời gian trên mạng xã hội có liên quan đến việc ngủ ít hơn.

ChildrenonSocialMedia-1296484183-770x533-1

Lướt mạng xã hội nhiều có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của con người (ảnh Mayo Clinic)

Tiến sỹ Shaw cho biết: "Ý tưởng của Fomo là nếu bạn không trực tuyến, điều gì đó đang xảy ra có nghĩa là bạn không tham gia vào nó. Và, chúng tôi nhận thấy rằng, điều này không chỉ xuất hiện ở nhóm trẻ tiểu học 10 tuổi mà ở tất cả các nhóm tuổi, nơi họ có mạng lưới bạn bè và họ muốn biết bạn bè mình đang làm gì."

TS. Shaw cho rằng, nghiên cứu này có thể giải thích được phần nào lý do trẻ tiểu học và các nhóm lứa tuổi khác đang ngày càng ngủ ít hơn. Thức khuya, lướt mạng xã hội nhiều có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của con người.

Trẻ dưới 10 tuổi được khuyến cáo nên ngủ từ 9-12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian ngủ thực tế của trẻ hiện giờ chỉ nằm trong khoảng 8-9 tiếng mỗi đêm.

 
PV (lược dịch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ