Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Thường xuyên uống rượu bia là một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Phương pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong Tây y và Đông y

Tại sao người bệnh mỡ máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại

Thực đơn cho người bệnh xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch nguy hiểm thế nào?

Bệnh xơ vữa động mạch là tình trạng bên trong thành mạch hình thành và tích tụ những mảng xơ vữa, làm cản trở sự lưu thông máu chứa oxy đi nuôi dưỡng tim và các cơ quan khác của động mạch.

Những mảng xơ vữa được hình thành từ calci, cholesterol, chất béo cùng các chất khác. Chúng trở nên cứng hơn theo thời gian và nhiều mảng bám tích tụ sẽ làm hẹp lòng động mạch.

Xơ vữa động mạch là bệnh vô cùng nguy hiểm, không thể chủ quan. Người mắc bệnh này ở giai đoạn đầu gần như không có biểu hiện gì cho đến khi bệnh trở nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Bệnh có thể hình thành và phát triển nhiều năm nên tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều biến chứng khó lường như đột quỵ, đau tim, suy tim, nhồi máu cơ tim… thậm chí tử vong.

Thuốc lá, rượu bia làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Nếu như ở những người già yếu tố tuổi tác và các bệnh lý do lão hóa là nguyên nhân chính dẫn đến xơ vữa thì ở những người trẻ tuổi, các thói quen thiếu lành mạnh mới là yếu tố hàng đầu dẫn tới tình trạng này.

Điển hình trong số đó là thói quen hút thuốc lá. Hút thuốc lá có thể gây hại cho mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm tim, mạch máu, phổi, mắt, miệng, cơ quan sinh sản, xương, bàng quang và cơ quan tiêu hóa.

Hút thuốc lá có thể gây xơ vữa động mạch theo nhiều cơ chế. Thứ nhất, nồng độ chất carbon monoxide (một chất có nhiều trong thuốc lá) tăng lên, làm tổn thương đến sự mềm dẻo của lòng mạch, dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa. Tiếp theo, hút thuốc lá có thể làm giảm chất HDL-cholesterol (một cholesterol có lợi) và tăng nồng độ LDL-cholesterol (một cholesterol có hại), tăng triglyceride (còn gọi là mỡ máu) gây nên tình trạng xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, bạn nên bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay. Nếu gặp khó khăn trong quá trình “tạm biệt” thuốc lá, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, bạn bè hoặc bác sỹ.

Bên cạnh đó, do nhu cầu công việc, người trẻ thường phải sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác. Tuy nhiên khi bạn uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng nồng độ lipid trong máu. Những người bị rối loạn lipid máu thường có mức cholesterol xấu cao trong mức cholesterol tốt lại thấp. Theo đó, các cholesterol xấu sẽ đi đến làm tắc nghẽn động mạch vành và khi một mảng bám vỡ ra, tạo thành một huyết khối sẽ khiến người bệnh lên cơn đau tim do nhồi máu cơ tim.

Theo khuyến cáo, nữ giới chỉ nên uống dưới 2 đơn vị rượu/ngày, còn nam giới không nên vượt quá 3 đơn vị rượu/ngày. Công thức chung, 1 đơn vị rượu sẽ chứa từ 8 - 14gr là rượu nguyên chất. 1 đơn vị = 1 chén rượu vang 125ml hoặc 270ml bia, hay tương đương 1 chén rượu mạnh thể tích 30ml (cồn 40%).

Cách phòng xơ vữa động mạch thế nào?

Để hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, bạn cần bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu và ăn nhiều chất dầu mỡ. Ngoài ra, xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, luyện tập thể chất thường xuyên và đi khám định kỳ hàng năm chính là cách phòng ngừa tốt nhất căn bệnh này.

Ngoài ra, để hỗ trợ ngăn ngừa mảng xơ vữa tiến triển, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là lựa chọn sáng suốt trong quá trình cải thiện lối sống, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ vữa động mạch như tắc mạch máu não gây đột quỵ.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch