Hội chứng sau cắt túi mật là gì, ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Hội chứng sau cắt túi mật có thể gây ra cảm giác đau đớn, khiến bạn thấy bất an

Giảm cân nhanh chóng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi mật

Đau tức hạ sườn phải - dấu hiệu điển hình cảnh báo sỏi mật

Các vấn đề túi mật: Thay đổi lối sống là đủ hay cần phẫu thuật?

Uống nhiều nước có giúp tan sỏi túi mật không?

Triệu chứng cảnh báo hội chứng sau cắt túi mật

Theo bác sỹ Ali A. Siddiqui từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ), ước tính từ 5 - 40% người bệnh cắt túi mật sẽ gặp phải hội chứng sau cắt túi mật. Nếu có các triệu chứng sau đây, bạn có thể nghi ngờ bản thân mình mắc hội chứng sau cắt túi mật:

- Khó tiêu, đầy hơi.

- Cảm thấy đau dai dẳng, khó chịu ở vùng bụng trên, bên phải.

- Buồn nôn/nôn mửa.

- Tiêu chảy.

- Vàng mắt, vàng da (do dịch mật bị rò rỉ).

- Sốt cao trên 38oC.

Các triệu chứng này có thể xảy ra thoáng qua hoặc kéo dài tới nhiều tháng gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Tốt nhất, bạn nên báo cho bác sỹ ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ.

Nguyên nhân gây hội chứng sau cắt túi mật

Hội chứng sau cắt túi mật có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất phải kể đến các nguyên nhân sau:

Tổn thương đường mật, rò rỉ dịch mật có thể gây hội chứng sau cắt túi mật

- Biến chứng tổn thương đường mật, rò rỉ dịch mật, hẹp lòng ống mật sau cắt túi mật.

- Sót sỏi trong đường mật, ống tụy.

- Rối loạn hoạt động của cơ vòng Oddi.

Ngoài ra, nếu bị viêm dạ dày, hội chứng ruột kích thích, thường xuyên căng thẳng, stress, bạn cũng dễ gặp hội chứng này hơn.

Chẩn đoán và điều trị hội chứng sau cắt túi mật

Để xác định bạn có mắc hội chứng sau cắt túi mật hay không, bác sỹ sẽ căn cứ vào triệu chứng và tiền sử bệnh tật của bạn. Ngoài ra, bác sỹ cũng có thể yêu cầu bạn tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), xét nghiệm máu, X-quang ngực bụng để loại trừ các nguyên nhân khác như tăng áp lực trong đường mật.

Hiện nay có hai cách điều trị hội chứng sau cắt túi mật là sử dụng thuốc và can thiệp phẫu thuật. Các thuốc thường được dùng là thuốc giảm co thắt, thuốc an thần, thuốc kháng acid, ức chế histamin. Phẫu thuật thường chỉ được áp dụng nếu nguyên nhân gây ra hội chứng sau cắt túi mật là do sót sỏi mật hoặc rối loạn hoạt động cơ vòng Oddi.

Hội chứng sau cắt túi mật có thể phòng ngừa không?

Câu trả lời là có. Bạn có thể phòng ngừa hội chứng này bằng cách thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đúng cách.

Về chế độ ăn, bạn nên ăn những đồ lỏng, dễ tiêu, ít dầu mỡ và chia nhỏ bữa ăn trong 2 - 3 ngày đầu sau phẫu thuật. Những ngày tiếp theo, bạn hãy tăng dần lượng rau xanh, trái cây, cá, thịt gà bỏ da trong bữa ăn. Từ tuần thứ 3 trở đi, khi cơ thể đã quen dần với việc không có túi mật, bạn có thể ăn uống gần như bình thường, chỉ cần hạn chế các thực phẩm nhiều cholesterol như mỡ, nội tạng, da động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên rán.

Về tập luyện, bạn nên tập hít sâu, thở chậm và đi lại nhẹ nhàng trong những ngày đầu. Sau đó, theo dõi phản ứng của cơ thể và tăng dần thời gian tập lên 15 - 30 phút/ngày.

Cùng với chế độ ăn, tập luyện, sử dụng thảo dược cũng là một giải pháp giúp phòng ngừa hội chứng sau cắt túi mật hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho rằng, những thảo dược như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, nhân trần, chỉ xác, kim tiền thảo sẽ giúp giảm triệu chứng đau, đầy trướng, chậm tiêu. Đặc biệt, 8 thảo dược này giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi mật - một trong những biến chứng thường gặp sau cắt túi mật.

Hiện nay các thảo dược này đã được ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn dạng viên uống này thay vì đun sắc để tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả phòng ngừa hội chứng sau cắt túi mật tốt hơn.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp hỗ trợ cho người bị sỏi mật

Được bào chế từ 8 thảo dược quý (Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng Bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo), thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị sỏi mật. Sản phẩm giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa