Các vấn đề túi mật: Thay đổi lối sống là đủ hay cần phẫu thuật?

Các vấn đề túi mật thường gặp bao gồm sỏi mật, viêm túi mật…

Có thể dùng những loại thuốc nào để điều trị sỏi mật?

Bị viêm túi mật điều trị như thế nào?

Viêm túi mật mạn tính là gì và làm sao để phòng ngừa?

6 phương pháp điều trị sỏi mật không cần tới phẫu thuật

Túi mật là một cơ quan nhỏ, nằm ở vùng bụng trên, bên phải, ngay dưới lá gan. Chức năng chính của túi mật là lưu trữ dịch mật do gan tạo ra, tới khi cơ thể cần chúng để tiêu hóa các thực phẩm giàu chất béo.

Khi túi mật không còn hoạt động hiểu quả, hoặc bắt đầu có sỏi hình thành trong túi mật, bạn sẽ cần cẩn thận với các vấn đề túi mật. Trên thực tế, sỏi mật là một dạng bệnh túi mật thường gặp nhất. Theo đó, sỏi mật có thể hình thành khi các chất trong dịch mật kết tinh, lâu ngày tạo thành các viên sỏi cứng.

Sỏi mật là một trong các vấn đề túi mật phổ biến, thường gặp nhất

Sỏi mật có thể gây kích ứng túi mật, thậm chí gây đau bụng, nhiễm trùng nghiêm trọng nếu chúng lọt vào các ống dẫn mật và gây tắc nghẽn, ứ tắc dịch mật.

Một trong những triệu chứng cảnh báo các vấn đề túi mật thường gặp nhất là cơn đau hạ sườn phải, đặc biệt chúng thường xuất hiện sau khi bạn ăn các món nhiều chất béo. Các cơn đau dạng này có thể kéo dài từ 15 phút - 1 giờ, nhưng sẽ lặp đi lặp lại trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Các cơn đau hạ sườn phải có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn khi tình trạng bệnh của bạn trở nặng.

Những triệu chứng khác cảnh báo các vấn đề túi mật có thể kể đến như đầy bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, sốt, vàng da, đổ mồ hôi nhiều… Các triệu chứng này thường xảy ra sau khi ăn, đặc biệt nếu bạn ăn nhiều các món chiên rán, món cay, salad (do sốt salad chứa nhiều chất béo).

Để chẩn đoán chính xác các vấn đề túi mật, cũng như đưa ra hướng điều trị phù hợp, các bác sỹ có thể cho bạn siêu âm, chụp CT. Chụp CT sẽ mang tới hình ảnh chi tiết ổ bụng, giúp các bác sỹ loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây đau bụng. Xạ hình gan mật (HIDA scan) cũng có thể được thực hiện để kiểm tra chức năng túi mật, cho phép các bác sỹ xác định xem có viên sỏi mật gây tắc nghẽn ống mật hay không.

Tiếp theo đó, việc điều trị các vấn đề túi mật sẽ được xem xét, tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể, trong những trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần thực hiện thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn theo chỉ dẫn của bác sỹ đã có thể kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật để loại bỏ sỏi mật, ngăn nhiễm trùng…

Hiện nay, việc phẫu thuật cắt túi mật thường được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi cho phép người bệnh có thể hồi phục nhanh hơn, nhanh chóng trở lại với cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, với những trường hợp không thể mổ nội soi, các bác sỹ vẫn có thể cho bạn thực hiện phẫu thuật mở.

Điều quan trọng là bạn cần điều trị các vấn đề túi mật trước khi các biến chứng nguy hiểm như viêm tụy, bệnh gan, vàng da… xảy ra. Do đó, nếu nghi ngờ mình đang gặp phải các vấn đề túi mật như sỏi mật, viêm túi mật, hãy nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Scnow)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa