Có nên uống dầu cá chung với thuốc điều trị tăng huyết áp?

Không nên uống dầu cá tùy tiện

Bà bầu có nên uống viên dầu cá để giảm nguy cơ sinh con bị đái tháo đường?

Dầu cá giúp bảo vệ võng mạc

Phân biệt Omega 3, 6, 9 và cách dùng hiệu quả

Sự cân bằng của omega-3 và omega-6 rất quan trọng cho chức năng não

Tiến sỹ Margaret Morris, Giáo sư tại Trường Đại học New South Wales, trả lời:

Chào bạn!

Dầu cá rất giàu các acid béo Omega -3 (bao gồm EPA - acid eicosapentaenoic  và DHA - acid docosahexaenoic) những chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Omega -3 trong dầu cá được chứng minh có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Nó giúp giảm lượng cholesterol và triglycerid trong máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp do tăng cholesterol.

- Dầu cá cũng giúp hạn chế những biến chứng ở thận đo đái tháo đường.

- Gần đây, các nhà nghiên cứu Na Uy đã tiến hành một số nghiên cứu và cho thấy dầu gan cá hồi giúp ngăn ngừa và đảo ngược sự phân hủy của các mô sụn. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy nó giúp giảm đau xương khớp, mặc dù có một số người khi uống dầu cá cảm thấy bớt đau khớp.

- Dầu cá cũng làm giảm huyết áp ở một số người, tuy nhiên các nhà khoa học hiện nay vẫn chưa tìm hiểu được cơ chế vì sao dầu cá lại có công dụng như vậy.

Bendroflumethiazide là một thuốc lợi tiểu được dùng để điều trị cho bệnh nhân tăng huyết áp. Loại thuốc này giúp thải muối và các chất dư thừa khác ra khỏi cơ thể. Thuốc Bendroflumethiazide thường là lựa chọn đầu tiên khi điều trị tăng huyết áp. Thuốc được dung nạp tốt và ít có tác dụng phụ. Dầu cá và thuốc mà bạn đang dùng đều có tác dụng giảm huyết áp, bởi vậy nếu sử dụng chung thì huyết áp có thể bị giảm quá thấp và khiến bạn gặp guy hiểm.

Vì chưa có nghiên cứu chứng minh dầu cá giúp giảm đau xương khớp nhưng lại có nghiên cứu cho thấy dầu cá có tác dụng giảm huyết áp nên trong trường hợp của bạn, bạn không nên tiếp tục uống dầu cá. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị