Đâu là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Trẻ em bị rung nhĩ có gì khác biệt với người trưởng thành?

Đâu là dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ đang xảy ra?

Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Có thể nói rung nhĩ là một bệnh lý nguy hiểm, nguyên nhân là do bệnh có thể để lại nhiều biến chứng trầm trọng. Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh, tức là tim đập không đều với tần số rất nhanh. Điều này có thể khiến người bệnh gặp phải biến chứng suy tim, cũng như nhiều biến chứng rung nhĩ nguy hiểm khác.

Rung nhĩ là trình trạng rối loạn nhịp tim nhanh phổ biến nhất hiện nay

Thứ hai, rung nhĩ thường là biến chứng của một loạt các bệnh như tăng huyết áp, bệnh lý bệnh động mạch vành, suy tim… Điều này có nghĩa là bạn đã mắc một số bệnh tim mạch từ trước đó và rung nhĩ có thể khiến các bệnh lý này trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Đặc biệt hơn cả, trái tim của người bệnh rung nhĩ thường bị thường bị mất đồng bộ trong buồng nhĩ, mất đồng bộ giữa nhĩ và thất. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành những dòng máu luẩn quẩn trong buồng nhĩ trái, đặc biệt là ở vùng tiểu nhĩ. Dòng máu luẩn quẩn này sẽ dễ dàng hình thành nên các cục máu đông, hay còn được gọi là các huyết khối.

Huyết khối thường sẽ không nằm yên mãi trong buồng tim mà chúng có thể theo dòng máu di chuyển tới các động mạch, lên động mạch não và gây tắc mạch, gây đột quỵ não. Nếu huyết khối tới các động mạch ở tim như động mạch vành, chúng có thể gây nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, các cục huyết khối cũng có thể gây tắc các động mạch chi, động mạch thận, động mạch thân tạng và các động mạch nuôi các cơ quan khác trong cơ thể.

Một khi các cục máu đông gây ách tắc trong cơ thể, người bệnh rung nhĩ sẽ gặp phải các biến chứng rất nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong (trong trường hợp cục máu đông gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim). Đây cũng là lý do người bệnh rung nhĩ thường phải uống thuốc chống đông máu để ngăn ngừa hình thành các cục huyết khối, gây ra những biến chứng rung nhĩ nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Trẻ em bị rung nhĩ có gì khác biệt với người trưởng thành? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị