Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

Người bị hen suyễn nên cẩn thận nguy cơ rung nhĩ gây suy tim, đột quỵ

151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Ăn gì để phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh?

5 quy tắc người bị rối loạn nhịp tim nên tuân thủ

7 điều bạn nên biết về bệnh rối loạn nhịp tim

Nghiên cứu về mối quan hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên kết giữa hen suyễn và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ và suy tim, tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào đánh giá việc kiểm soát bệnh hen suyễn với bệnh rung nhĩ. Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí JAMA Cardiology, kiểm soát bệnh hen suyễn kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, hay còn gọi là rung nhĩ.

Kiểm soát hen suyễn kém làm tăng nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Các nhà khoa học từ Đại học Norwegian (Na Uy) đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 54.000 người bệnh hen suyễn trong gần 6 năm. Trước nghiên cứu, những người tham gia đều không bị rung nhĩ. Các nhà khoa học cũng loại trừ các trường hợp bị bệnh tim, có tiền sử hút thuốc lá - những người có nguy cơ cao bị rung nhĩ và có thể ảnh hưởng tới kết quả nghiên cứu. Với yêu cầu chặt chẽ này, các nhà khoa học có thể làm rõ mối quan hệ giữa việc kiểm soát hen suyễn và bệnh rung nhĩ.

Bệnh hen suyễn ảnh hưởng gì tới rung nhĩ?

Sau 6 năm, các nhà khoa học nhận thấy những người không kiểm soát tốt bệnh hen suyễn có nguy cơ mắc rung nhĩ tăng 74%, cao hơn hẳn những người kiểm soát được một phần hoặc kiểm soát hoàn toàn bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có tới 98% người bệnh hen suyễn nặng không thể cân bằng nồng độ kali trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, trong đó có rối loạn nhịp tim nhanh. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do sử dụng thuốc điều trị có chứa liều cao nhóm β2-agonist gây tăng nhịp tim, giảm kali, tăng đường huyết.

Những loại thuốc này có tác dụng giúp làm giãn cơ, giúp mở rộng đường hô hấp và giúp người bệnh hen suyễn dễ thở hơn. Các nhà khoa học thừa nhận đây là một yếu tố gây bệnh rung nhĩ, nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất.

Vậy làm sao để kiểm soát hen suyễn, phòng ngừa rung nhĩ?

“Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh rung nhĩ là tránh sử dụng, lạm dụng thuốc quá mức và chỉ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ”, TS. Sadia Benzaquen từ Đại học Cincinnati (Mỹ) cho biết.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế tiếp xúc với những tác nhân có thể kích hoạt cơn hen suyễn, ví dụ như khói thuốc lá, nước xịt phòng, phấn hoa... Duy trì trọng lượng khỏe mạnh cũng có thể phòng ngừa các cơn hen suyễn, đồng thời giúp bạn giảm nguy cơ bị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch