Đục thủy tinh thể bẩm sinh, thị lực 8/10 không phẫu thuật có nguy hiểm?

Những người bị đục thủy tinh thể bẩm sinh không cần quá lo lắng

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

40% người trên 75 tuổi có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng

Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Hỏi: Tôi năm nay 27 tuổi, được kết luận bị đục thủy tinh thể bẩm sinh mắt phải, thị lực hiện là 8/10. Xin hỏi bệnh tình của tôi nếu không mổ thay thủy tinh thể để lâu thì có nguy hiểm hay không?
Trả lời:
Thông thường, đục thủy tinh thể bẩm sinh sẽ được phát hiện sau khi đứa trẻ sinh ra được vài tháng và căn cứ vào thị lực, bác sỹ sẽ có những chỉ định phù hợp. Nếu thị lực kém, độ đục tăng nhanh, trẻ sẽ được mổ thay thủy tinh thể nhân tạo ngay thời điểm đó. Ngược lại, nếu thị lực không bị ảnh hưởng, hoặc tiến triển rất chậm, thì trẻ sẽ không cần phải phẫu thuật. Với trường hợp của bạn cũng tương tự như vậy, tuy năm nay bạn đã 27 tuổi, nhưng thị lực còn khá tốt (8/10) nên bạn không cần quá lo lắng.
Nếu mới chỉ tìm hiểu qua về bệnh đục thủy tinh thể, đa phần người bệnh sợ hãi có thể mất thị lực vĩnh viễn hoặc mong muốn có thị lực tốt hơn mà nóng vội trong việc lựa chọn thời điểm phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Nhưng các chuyên gia Nhãn khoa khuyến cáo, mổ đục thủy tinh thể chỉ nên tiến hành khi thị lực dưới 3/10, người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc sinh hoạt và làm các công việc bình thường khác. Bởi phẫu thuật cũng đặt bạn vào một số rủi ro như nhiễm trùng sau phẫu thuật, xuất huyết võng mạc, đục bao sau... Mặt khác, thủy tinh thể nhân tạo không thể có khả năng điều tiết tầm nhìn xa và gần, do đó, việc giữ lại thủy tinh thể tự nhiên càng lâu sẽ càng tốt.
Trong trường hợp của bạn, bạn có thể đến bệnh viện cắt kính đeo để tăng cường thị lực ở mắt bị đục, đồng thời bạn cũng cần nên làm thêm một số lời khuyên dưới đây để bảo vệ thị lực, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
Bạn nên tăng cường các loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng tốt cho mắt như các loại rau màu xanh đậm; Các loại củ quả màu cam đỏ hay các loại cá, hải sản. Bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại di động, máy tính trong thời gian dài kết hợp với việc sử dụng những sản phẩm chuyên biệt, thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh đục thủy tinh thể, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh cũng như tăng cường thị lực.
Chúc bạn mạnh khỏe!

DS. Thu Hường

sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khãng hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị