5 lý do phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút/đêm

Đâu là tư thế ngủ tốt nhất và tệ nhất với sức khỏe?

Infographic: 9 dưỡng chất nên bổ sung ngay để có giấc ngủ ngon

Đái tháo đường type 2: Ngủ kém khiến vết thương lâu lành

Hiểu về các giai đoạn của giấc ngủ - chìa khóa cho những đêm ngon giấc

Theo một nghiên cứu từ Đại học Loughborough (Anh), phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút/đêm. 5 lý do dưới đây có thể giải thích tại sao lại như vậy:

Não bộ của phụ nữ hoạt động khác với đàn ông

Jim Horne, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ tại Đại học Loughborough giải thích rằng, phụ nữ có xu hướng làm nhiều việc cùng lúc, do đó não bộ của họ cũng hoạt động nhiều hơn nam giới. Càng sử dụng não bộ nhiều hơn trong ngày, bạn càng cần ngủ nhiều hơn về đêm. Đó là lý do vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới.

Phụ nữ có xu hướng làm nhiều việc một lúc và dùng não bộ nhiều hơn

Phụ nữ hay bị mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt

Theo WebMD, 33% phụ nữ cho biết chu kỳ giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng mỗi khi “tới tháng”. Tuy nhiên, hầu hết nữ giới sẽ không thể ngủ bù cho khoảng thời gian này. Họ vẫn thức dậy vào một khung giờ cố định và hiếm khi trưa trong ngày. Điều này có thể khiến chị em cảm tháy mệt mỏi, uể oải, làm việc kém hiệu quả.

Tốt hơn hết, trong kỳ kinh, hãy cố gắng ngủ trưa thường xuyên và tìm cách tăng melatonin để ngủ ngon hơn. Bạn cũng nên đi ngủ sớm hơn bình thường mỗi khi có kinh.

Mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến trí nhớ của phụ nữ

Mất ngủ, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng ghi nhớ của cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn ở người phụ nữ. Tin tốt là bạn có thể cải thiện trí nhớ của mình mà không cần phải thay đổi các thói quen ngủ về đêm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ trưa thường xuyên có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo.

Nam giới có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người phụ nữ

Nếu ngủ chung giường với một người đàn ông, chất lượng giấc ngủ của người phụ nữ có nguy cơ sẽ trở nên kém đi. Nguyên nhân là do nam giới có xu hướng trở mình nhiều hơn khi ngủ. Do đó, những người phụ nữ ngủ chung với nam giới sẽ cần phải ngủ thêm vài giờ để bù lại cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Phụ nữ có lịch trình bận rộn hơn

Hiện nay, nhiều người phụ nữ vẫn phải gánh vác phần lớn công việc nhà và việc chăm sóc con cái. Điều này khiến họ mất nhiều năng lượng hơn và cần được ngủ nhiều hơn về đêm.

Vậy phụ nữ có thể làm gì để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

 - Tạo thói quen ngủ trưa hàng ngày

- Tránh uống rượu bia và đồ uống có caffeine vào buổi chiều

- Giữ phòng ngủ đủ tối và mát mẻ

- Tránh sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử 30 phút trước khi đi ngủ

- Có giường ngủ riêng nếu đối phương làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

- Đi ngủ sớm hơn

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp